Từ thái độ tiêu dùng đến sự phát triển bền vững

Thứ Ba, 23/12/2014 20:08

Thay đổi nhận thức và hành vi của từng người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ là giải pháp tích cực ứng phó với biến đổi khí hậu

Cuộc sống công nghiệp với phong cách tiêu dùng hiện đại luôn là hai mặt của vấn đề: những cải tiến công nghệ khiến cuộc sống của con người tiện lợi và gọn nhẹ đi bao nhiêu thì thiên nhiên lại bị tàn phá và ô nhiễm bấy nhiêu với những nguồn tài nguyên bị khai thác cạn kiệt, một lượng lớn túi nilon, đồ tiêu dùng bằng nhựa khó tiêu hủy được xả thải ra môi trường… Những việc làm tưởng chừng như “bình thường” này của mọi người đang dẫn đến những hậu quả khôn lường về việc biến đổi khí hậu mà chúng ta đang phải gánh chịu ngay từ bây giờ như hiện tượng nước biển dâng cao gây sạt lở, mất đất; nhiệt độ trung bình hàng năm tăng khoảng 0.5 độ C trên phạm vi cả nước; lượng mưa có chiều hướng giảm ở phía Bắc và tăng ở phía Nam…

Thay đổi nhận thức

Trước thực trạng này, ngày 11-12-2014 vừa qua, tại phiên họp cấp cao Hội nghị lần thứ 20 các bên tham gia Nghị định thư Kyoto (CMP10) tại Lima – Peru, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã cho biết Việt Nam đang hành động tích cực để thay đổi nhận thức và hành vi của từng người dân, thực hiện các giải pháp khí hậu thông minh, khuyến khích lối sống xanh, sản xuất và tiêu dùng xanh, thúc đẩy năng lượng và công nghệ xanh. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất được Bộ Tài nguyên và Môi trường tập trung trọng điểm chính là thay đổi nhận thức và hành vi của từng người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Một trong những hoạt động thiết thực đó được triển khai là Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đồng hành cùng Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức chiến dịch “Think&Drink” năm 2014 với nhiều sáng kiến trong cách thức tổ chức để tác động trực tiếp đến nhận thức và hành động bảo vệ môi trường của người Việt trẻ, bắt đầu từ việc sử dụng chai thủy tinh – một vật liệu thân thiện với môi trường: Thay vì chỉ truyền thông cho các bạn trẻ hiểu được vai trò của chai thủy tinh với môi trường và cổ động các bạn sử dụng chai thủy tinh, chiến dịch còn mang đến cho các bạn được trồng cây góp xanh cho Việt Nam tại 3 thành phố Đà Nẵng, Bắc Ninh và TP HCM.

 

Hoạt động trồng cây trong chiến dịch “Think&Drink” được triển khai tại 3 thành phố Đà Nẵng, Bắc Ninh và TP HCM
Hoạt động trồng cây trong chiến dịch “Think&Drink” được triển khai tại 3 thành phố Đà Nẵng, Bắc Ninh và TP HCM

 

Trồng cây ảo – tạo rừng thật

Để góp sức mình vào việc trồng nên những “khu rừng Pepsi” tại Đà Nẵng, Bắc Ninh và TP HCM, các bạn trẻ có thể tham gia vào chuỗi hoạt động “trồng cây ảo – tạo rừng thật” dựa trên nền tảng trò chơi “Khu vườn trên mây” trên Zing.vn; trò chơi “Khu rừng Pepsi” trên fanpage của các nhãn hàng Pepsi, 7Up, Mirinda, Sting hay các trò chơi tương tác trực tiếp tại Nhà văn hóa Thanh niên (TP  HCM) từ ngày 26- 31/12/2014. Top 500 bạn trẻ có thành tích cao nhất trong những hoạt động “trồng cây ảo tạo rừng thật” sẽ được Suntory PepsiCo Việt Nam tri ân bằng cách gắn bảng tên lên những cây xanh được trồng...

Phát biểu tại buổi lễ trồng cây, ông Shekhar Mundlay - Tổng Giám đốc công ty Suntory Pepsico Việt Nam khẳng định: “Với chuẩn giá trị “Quan tâm tới khách hàng, người tiêu dùng và môi trường chúng ta đang sống”, Suntory PepsiCo Việt Nam luôn ý thức được trách nhiệm bảo vệ môi trường và đưa ra nhiều sáng kiến để giảm thiểu tác động tới môi trường tới địa phương nơi chúng tôi kinh doanh và hoạt động sản xuất, đồng thời, cùng với cộng đồng chúng tôi triển khai nhiều dự án, hoạt động nhằm mang lại một môi trường sống xanh hơn trong tương lai”.

 

Chiến dịch “Think & Drink” là sáng kiến của Suntory PepsiCo Việt Nam nhằm kêu gọi người tiêu dùng và các bạn trẻ sử dụng chai thủy tinh góp phần bảo vệ môi trường, đã được Suntory PepsiCo Việt Nam triển khai từ năm 2011. Qua nhiều năm triển khai với những ý tưởng, sáng kiến mới như cuộc thi ghép nắp chai trực tuyến năm 2012, kỷ lục mô hình tái chế bằng nắp chai thủy tinh lớn nhất Việt Nam năm 2013, và chương trình “Uống chai sành, trồng cây xanh vì một Việt Nam xanh hơn” năm 2014; chiến dịch đã thu hút sự quan tâm và kêu gọi nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của các bạn trẻ.

 

Bài và ảnh: Nam Lê

Chia sẻ:

Gửi bình luận

Chứng khoán

Thông tin cần biết