Tín hiệu vui cho vải thiều

Thứ Bảy, 20/06/2015 07:13

Vụ vải thiều năm 2015 đã bước vào thu hoạch rộ. Bộ Công Thương đã cùng các bộ, ngành, địa phương liên quan tiếp tục triển khai nhiều biện pháp cụ thể và thiết thực nhằm tạo đầu ra cho quả vải.

Theo Bộ Công Thương, cơ cấu giữa thị trường nội địa và xuất khẩu đã có sự thay đổi đáng kể. Trong năm nay, dự kiến có khoảng 60% (khoảng 200.000 tấn) sản lượng vải thu hoạch được tiêu thụ trong nước. Số còn lại khoảng 80.000 tấn sẽ xuất khẩu. Tỉ lệ này ngược với thời điểm từ năm 2013 trở về trước: 40% tiêu thụ trong nước và 60% là xuất khẩu.

Vải thiều Bắc Giang đang được kinh doanh tại hệ thống siêu thị Co.opmart

Vải thiều Bắc Giang đang được bày bán tại hệ thống siêu thị Co.opmart

Để các mục tiêu này thành hiện thực, Bộ Công Thương cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương sản xuất đã và đang chủ động tổ chức triển khai nhiều hoạt động kết nối cung cầu (tại Bắc Giang, Hải Dương, Hà Nội, TP HCM...); làm việc với cơ quan chức năng, doanh nghiệp của 2 phía (Trung Quốc và Việt Nam) tại các cửa khẩu thuộc tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn; mở thêm nhiều thị trường xuất khẩu mới như Mỹ, Úc và mới đây xuất khẩu thử sang Pháp... Với các biện pháp đồng bộ này và trên cơ sở kinh nghiệm tổ chức tiêu thụ năm 2014, dự kiến tiêu thụ vải thiều năm nay sẽ đạt kết quả tích cực.

Phân phối là mắt xích quan trọng trong chuỗi tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt đối với hàng hóa có tính khó bảo quản như nông sản. Cùng kỳ năm ngoái, trước thông tin vải thiều của 2 tỉnh Bắc Giang và Hải Dương bị ùn ứ,

Saigon Co.op - nhà bán lẻ nội địa hàng đầu hiện nay - đã tăng cường cử người khảo sát thực tế và đánh giá về quy trình trồng, kỹ thuật chăm sóc, quy mô, sản lượng tại vườn để việc thu mua bảo đảm chất lượng cao nhất và giá mua tốt nhất cho nông dân. Khai thác triệt để thế mạnh hệ thống phân phối sâu rộng của mình (năm 2014, Saigon Co.op có 300 điểm bán lẻ bao gồm Co.opmart, Co.op Food, Co.opXtra) và thông qua nhiều hình thức quảng bá, khuyến mãi, Saigon Co.op đã tiêu thụ hơn 400 tấn vải thiều.

Tiếp nối kinh nghiệm của năm ngoái, năm 2015, thông qua sự kết nối của Sở Công Thương và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM với tỉnh Bắc Giang, tỉnh Hải Dương, Saigon Co.op đã làm việc với các nhà cung cấp của 2 tỉnh này. Vải thiều từ nhà cung cấp được vận chuyển đến các trung tâm phân phối của Saigon Co.op và được kinh doanh tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, cửa hàng Co.op Food trên toàn quốc. Đại diện Saigon Co.op cho biết do tính chất khó bảo quản của mặt hàng vải thiều, đơn vị này đang tìm kiếm và làm việc với các đối tác để nâng chất lượng sản phẩm qua khâu đóng gói và ứng dụng công nghệ bảo quản sau thu hoạch. Dự kiến, năm 2015, Saigon Co.op sẽ tiêu thụ 800 tấn vải thiều, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Được biết, vào trung tuần tháng 6-2015, Saigon Co.op sẽ khai trương siêu thị Co.opmart tại TP Bắc Giang. Với hệ thống phân phối sâu rộng của Saigon Co.op, Co.opmart Bắc Giang được xem là “trạm trung chuyển”, đưa đặc sản, đặc biệt là các mặt hàng nông sản của tỉnh nhà đến mọi miền đất nước.

Đại diện Saigon Co.op cũng cho biết trong năm 2014, đơn vị đã khai trương trung tâm phân phối phía Bắc tại tỉnh Bắc Ninh, qua đó góp phần nâng cao chất lượng các mặt hàng nông sản vốn có tính chất mùa vụ, khó bảo quản.

 

Thêm 4 siêu thị Co.opmart

Bên cạnh Co.opmart Bắc Giang, trong tháng 6, Saigon Co.op còn khai trương 3 siêu thị khác tại Bình Định, Bình Dương và Đắk Nông, đạt 78 siêu thị trên toàn quốc.

Với mạng lưới sâu rộng này, Co.opmart sẽ là nơi kết nối hiệu quả, đưa đặc sản vùng miền đến mọi miền đất nước. Co.opmart cũng là địa chỉ tin cậy cung cấp hàng Việt Nam chất lượng, hàng bình ổn thị trường...

 

 

Bài và ảnh: NHẬT TUẤN

Chia sẻ:

Gửi bình luận

Chứng khoán

Thông tin cần biết