Thận trọng khi chơi thể thao

Thứ Năm, 02/05/2013 19:29

Chơi quần vợt không đúng cách dễ bị chấn thương

Mỗi năm, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM điều trị hơn 1.000 ca viêm khuỷu tay do chơi quần vợt không đúng cách. Do đến muộn nên phần lớn bệnh nhân phải phẫu thuật trong khi nếu phát hiện sớm chỉ cần uống thuốc sẽ khỏi. Khi mới đau, bệnh nhân thường chủ quan, chỉ nghỉ chơi vài bữa, sau đó lại chơi tiếp. Vì thế, vết thương ngày càng nặng hơn.

Không biết có chấn thương

Môn quần vợt không đòi hỏi sức mạnh quá mức nhưng người chơi phải vận động liên tục và cách chơi của từng người cũng khác nhau. Chơi để giữ sức khỏe khác với tập để thi đấu, người trẻ chơi với cường độ khác người già. Không riêng gì quần vợt, mà với những môn thể thao ngoài trời, nếu chơi giữa trưa nắng thì dễ dẫn đến say nắng, mất nước, rối loạn điện giải. Lâu dài, người chơi chẳng những không tăng thể lực mà càng mệt mỏi thêm. Chưa kể đến việc rối loạn điện giải sẽ gây chuột rút, tổn thương cơ.

Nếu không cẩn trọng, người chơi quần vợt dễ bị chấn thương

Điều quan trọng trong tập luyện thể thao là phải chọn môn chơi phù hợp với giới tính, tuổi tác và thể trạng. Những môn tập đòi hỏi thể lực nhiều, liên tục như quần vợt rất tốn sức nên chỉ phù hợp với giới trẻ. Tuy nhiên, ở nước ta, chơi môn quần vợt thường là người trung niên có bụng to. Ở độ tuổi này, sự vận động quá sức đôi khi gây phản tác dụng, dẫn đến chấn thương hoặc nặng hơn là tử vong. Hoạt động thể thao thường theo ý thích cá nhân và tùy tiện. Hầu như không ai nghĩ đến việc phải khám sức khỏe tổng quát trước khi chơi, đặc biệt là khám tim mạch. Không ít người chơi đã gục ngã trên sân vì nhồi máu cơ tim, một số khác thì than đau nhức vai, tay và các khớp chân vì bị chấn thương mà không hề biết. 

Sau khi vận động, cơ thể đổ nhiều mồ hôi gây mất nước và vitamin B nhưng nhiều người tập xong lại rủ nhau đi uống bia, rượu. Chất cồn rất lợi tiểu, làm tăng tình trạng mất điện giải và tổn thương sẽ nặng hơn. Một số người càng tập quần vợt càng tăng cân do sau buổi tập thường rủ nhau đi nhậu.

Có thể phòng tránh

Các chuyên gia lưu ý là cần phải theo dõi tình trạng sức khỏe của mình trước khi quyết định chơi một môn thể thao. Người mắc bệnh tim mạch thì phải hết sức cẩn thận bởi khi tập luyện, tuần hoàn, hô hấp sẽ tăng lên, dễ dẫn đến đột quỵ trên sân. Nam giới trên 45 tuổi và phụ nữ trên 55 tuổi có nguy cơ chấn thương trong tập luyện thể thao cao hơn, do vậy không nên tập dồn mà cần tăng dần lượng vận động cho phù hợp. 

Nên chọn trang phục thể thao, dụng cụ tập luyện phù hợp cho từng môn, đặc biệt chú ý đến giày vì mang giày không phù hợp sẽ dễ chấn thương. Trước khi tập, phải khởi động cẩn thận. Trong khi tập, cần chú ý đến khối lượng, nhẹ quá hoặc nặng quá đều không tốt. Sau khi tập, nên thả lỏng để cơ thể dần dần hồi phục lại bình thường. 

Môi trường cũng ảnh hưởng đến sức khỏe như thời tiết nóng ẩm sẽ làm cơ thể mất nước nhiều, cần nhanh chóng bù nước kịp thời. Không nên uống rượu bia trước và sau khi tập, để có đủ năng lượng trong khi luyện tập chúng ta nên ăn nhẹ trước 2 giờ, thường uống sữa là tốt nhất, có thể chọn sữa dành cho người chơi thể thao. Sau một thời gian ngừng chơi, khi chơi lại thì chỉ hoạt động nhẹ nhàng để cơ thể quen dần với cường độ hoạt động, sau đó tăng dần cường độ.

Sữa Sports Milk có lợi cho thể thao

Sports Milk là loại sữa đã tách béo, tăng cường chất đạm và các dưỡng chất cần thiết cho quá trình bổ sung năng lượng cho người chơi thể thao, người lao động nặng, người cần hồi phục sau khi đau ốm và cho cả trẻ em (từ 2 tuổi trở lên). Trong thành phần của Sports Milk có các acid béo mạch ngắn và các acid amin thiết yếu giúp không tạo lượng mỡ thừa và cholesterol trong máu.

Bài và ảnh: HUYỀN CHÂU

Chia sẻ:

Gửi bình luận

Chứng khoán

Thông tin cần biết