“Tam chứng” đối với phụ nữ chơi thể thao

Thứ Năm, 04/04/2013 02:50

Ba yếu tố cơ bản liên quan đến phát triển thành tích thể thao là thể chất, tập luyện, dinh dưỡng. Nữ vận động viên (VĐV), do đặc điểm tâm sinh lý tự nhiên của nữ giới, càng cần chế độ dinh dưỡng phù hợp hỗ trợ phát triển thành tích.

Bộ ba các rối loạn được bàn đến nhiều nhất trong các công trình nghiên cứu vì gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và thành tích của nữ VĐV là rối loạn hành vi ăn uống, rối loạn kinh nguyệt, loãng xương. Đề tài nghiên cứu khoa học do Sở TDTT TPHCM và Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM (năm 2004) cho thấy: Trong 392 nữ VĐV TPHCM có 8,2% bị rối loạn hành vi ăn uống.

Nghiên cứu này cũng cảnh báo về tình trạng nữ VĐV ép cân bằng nhịn ăn, nhịn uống. Trong đó, 62% nữ VĐV có ép cân lại thuộc lứa tuổi tiền dậy thì và dậy thì, là lứa  tuổi cần được dinh dưỡng hợp lý để phát triển tầm vóc.

Vận động viên nữ cần nhiều dưỡng chất

Các chuyên gia dinh dưỡng có chung nhận xét là nữ VĐV hiển nhiên dễ có khuynh hướng tăng chứng rối loạn ăn uống hơn là nam VĐV, dù rằng trong thể thao đỉnh cao, cả nam lẫn nữ đều có thể ở những giai  đoạn được yêu cầu phải ép cân để chuẩn bị thi đấu.

Vì những lý do văn hóa, phụ nữ thường phải đối mặt với áp lực là mình gầy ốm hơn để có dáng vẻ hợp “gu” thẩm mỹ. Phụ nữ trẻ càng dễ bị “bỏ bom” hơn do tác động của giới truyền thông và công nghệ thời trang cho rằng hình thể hoàn hảo là biểu tượng của thành công, tự chủ, quyền lực, sự thừa nhận của đám đông… như phát biểu của chuyên gia Kathy Engelbert Fenton (Đại học Utah, Mỹ): “Tôi tin rằng phụ nữ nói chung là nhạy cảm hơn nam giới về trọng lượng và vẻ bề ngoài của mình”.

Phụ nữ thường nhịn ăn hoặc ăn ít hơn nhu cầu năng lượng của cơ thể để được gầy đi. Với nữ giới chơi thể thao, hành vi sai lầm này diễn ra trong điều kiện cơ thể phải hoạt động thể chất thường xuyên và có lúc nặng nhọc càng dễ gây ra chứng rối loạn ăn uống.

Muốn giảm cân mà vẫn tránh được nguy cơ rối loạn ăn uống, hãy kết hợp đúng mức giữa tập luyện TDTT và chế độ ăn kiêng hợp lý. Một trong những nguyên tắc dinh dưỡng giúp giảm cân lành mạnh là không được bỏ bữa, thay vào đó hãy chia nhỏ 3 bữa ăn thành 5-6 bữa ăn nhỏ nhưng vẫn cần ăn đa dạng các loại thực phẩm. Trong trường hợp này, sữa là sự lựa chọn thuận lợi vì vừa bổ sung năng lượng vừa không đem lại cảm giác lo lắng cho phụ nữ là mình đang “ngấu nghiến ăn”.

Bài và ảnh: TRẦN HOÀNG HUYỀN CHÂU

Chia sẻ:

Gửi bình luận

Chứng khoán

Thông tin cần biết