Phân bón dỏm tràn lan

Thứ Năm, 04/04/2013 00:48

Chưa quản lý được chất lượng phân bón là thực trạng được nêu tại hội thảo nâng cao quản lý và sử dụng phân bón do Cục Trồng trọt tổ chức vừa diễn ra ở Cần Thơ

Theo Cục Trồng trọt, lợi dụng lúc giá phân bón biến động ở mức cao, một số doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh đã đưa ra thị trường nhiều loại phân bón kém chất lượng, phân bón giả gây thiệt hại cho nông dân, làm ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp và tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường phân bón.

Kiểm đâu dính đó

Hiện nay, cả nước có trên 500 đơn vị sản xuất và khoảng 30.000 đơn vị kinh doanh phân bón, trong khi đó phân bón lại chưa được quy định là mặt hàng sản xuất, kinh doanh có điều kiện. Do vậy, nhiều cơ sở không đáp ứng được điều kiện cần thiết tối thiểu cho sản xuất và kinh doanh phân bón song vẫn được tham gia vào lĩnh vực này, gây khó khăn cho công tác quản lý. Việc giám sát chất lượng ngay từ đầu nguồn chưa được thực thi hiệu quả.

Đại diện Chi cục QLTT TPHCM kiểm tra một điểm đóng gói phân bón dỏm trên địa bàn

Cơ quan chức năng vừa kiểm tra 18 đơn vị sản xuất và 7 đơn vị kinh doanh, trong 100 mẫu phân tích, số mẫu không đạt yêu cầu chất lượng (so với tiêu chuẩn đăng ký) là 46,7% về hữu cơ; 46,6% về đạm tổng số; 33,3% về lân dễ tiêu và 42,6% về kali dễ tiêu. Đặc biệt, có tới 41,8% số mẫu phân tích không đạt yêu cầu chất lượng với cả 3 yếu tố NPK. 

Trước đó, cơ quan chức năng kiểm tra 23 đơn vị kinh doanh phân bón, phân tích 55 mẫu phân bón cho thấy: 64,3% mẫu không đạt chỉ tiêu về hàm lượng các yếu tố đa lượng (N, P, K), trong đó 9,5% mẫu không đạt cả 3 chỉ tiêu. Tỉ lệ mẫu không đạt so với công bố về đạm tổng số là 41,7%, lân dễ tiêu: 34,4% và kali hữu hiệu: 33,3%. Có trên 30% mẫu hàm lượng yếu tố trung và vi lượng lượng thiếu, như canxi (41,7%), magiê (31,8%), đồng (54,4%), mangan (40%), Bo (27,8%) và sắt (23,1%).

Quản lý phân tán, chồng chéo

Hiện có 3 bộ cùng tham gia quản lý Nhà nước về phân bón gồm: Bộ NN-PTNT , Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ. Tuy nhiên, chưa phân định rõ bộ nào chịu trách nhiệm chính. Do vậy, chưa có cơ quan nào thực sự nắm vững về các hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu phân bón. Việc quản lý còn phân tán và có phần chồng chéo.

Cơ quan quản lý chất lượng phân bón không đồng nhất giữa các địa phương, có nơi giao cho phòng trồng trọt hoặc phòng kỹ thuật thuộc Sở NN-PTNT, có nơi lại giao cho Chi cục Bảo vệ thực vật hoặc Chi cục Quản lý chất lượng. Hầu hết các địa phương chưa có cán bộ chuyên trách theo dõi, quản lý phân bón, đội ngũ cán bộ thiếu chuyên môn, thường xuyên bị thay đổi, thiếu trang thiết bị và kinh phí phân tích, kiểm định chất lượng.

Hệ thống thanh tra chuyên ngành phân bón chưa được thiết lập. Mặc dù Chính phủ đã ban hành Nghị định số 15/2010/NĐ-CP 99 xử phạt hành chính trong hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón nhưng còn nhiều hành vi vi phạm chưa được cụ thể hóa nên việc xử lý vi phạm hành chính vẫn phải dựa vào Nghị định số 06/2008/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 16-1-2008 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại.  Do vậy, rất khó thực hiện vì phân bón có đặc thù riêng so với các loại hàng hóa thông thường khác.

Quá ít phòng phân tích để xử lý

Hệ thống phòng phân tích chất lượng phân bón còn rất mỏng, do vậy, khi kiểm tra phân tích mẫu thường phải mất thời gian dài (thông thường khoảng 1 tháng), gây khó khăn cho việc xử phạt, xử lý vi phạm. Do vậy, cần tổ chức hệ thống phân tích chất lượng phân bón theo hình thức xã hội hóa.

Bài và ảnh: NGUYỄN HẢI

Chia sẻ:

Gửi bình luận

Chứng khoán

Thông tin cần biết