Nước rất cần đối với người cao tuổi

Thứ Năm, 05/12/2013 20:11

Một trong 10 lời khuyên nhằm bảo vệ sức khỏe người cao tuổi là sử dụng nước đúng cách

 

Nước chiếm 2/3 trọng lượng cơ thể và nước là thành phần cơ bản của máu (chiếm 35% trọng lượng huyết tương). Nước có mặt ở mọi tổ chức của cơ thể. Sự chuyển động của nước trong cơ thể mang đến các tế bào ôxy và những chất dinh dưỡng cần thiết, đồng thời thải loại ra những chất có hại cho cơ thể.

Ở nhiều người cao tuổi, do thời gian hoặc do quan niệm sai lầm đã uống quá ít nước trong ngày. Vì vậy có hiện tượng cơ thể tự đầu độc do táo bón, đi tiểu ít, mồ hôi ra ít, lượng máu lưu thông kém. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và gây ra da dẻ kém tươi tắn, nếp nhăn càng nhiều, cơ thể có cảm giác khô héo.

Nhu cầu nước tối thiểu để cân bằng dịch trong cơ thể xác định bằng tổng số nước tiểu cần thải ra hằng ngày (500 ml/ngày), số nước mất không cảm thấy được qua da và đường hô hấp (500-1.000 ml) và trừ đi số nước được sản sinh ra từ chuyển hóa nội sinh (300 ml/ngày). Thông thường nước được đưa vào cơ thể hằng ngày là 2.000-3.000 ml và lượng nước tiểu sẽ là 1.000 ml/ngày (nên nhớ rằng, việc giảm lượng nước tiểu tối đa 500 ml/ngày không có lợi cho sức khỏe).

Vì vậy, người cao tuổi cần phải tăng cường uống nước cho đủ mỗi ngày, ít nhất 2 lít nước và tùy theo mùa, tùy theo hoạt động cơ thể mà tăng giảm lượng nước uống trong ngày. Nước uống chỉ cần là nước đun sôi để nguội, các dạng nước khác nhau cung cấp hằng ngày cho cơ thể như nước trà, nước hoa quả (ngoài nước còn cung cấp vitamin, khoáng chất), nước canh (trong bữa ăn), sữa (ngoài nước còn cung cấp chất đạm, chất béo, đường, còn có cả can-xi phòng chống loãng xương ở người già).

Gia đình có những người cao tuổi cần chuẩn bị sẵn vài chai nước đun sôi để nguội, một vài lít sữa tươi, hoặc vài hộp sữa bổ trợ sức khỏe người cao tuổi để tạo thói quen uống nước thường xuyên, góp phần nâng cao sức khỏe người già, những người dễ nảy sinh ra nhiều bệnh qua tích lũy nhiều yếu tố nguy cơ trong cuộc sống.

Mỗi sáng sớm nên bắt đầu bằng một ly nước (200 ml), thói quen uống nước thường xuyên trong ngày sẽ phòng ngừa khá nhiều bệnh mà người cao tuổi hay mắc phải. Đừng quên nước trái cây, uống nước canh, uống sữa… sẽ giúp ngăn ngừa rất nhiều bệnh mà người cao tuổi thường hay mắc phải.

BS Nguyễn Trung Hòa

Chia sẻ:

Gửi bình luận

Chứng khoán

Thông tin cần biết