Nước cần thiết cho người cao tuổi

Thứ Năm, 23/05/2013 20:11

Người cao tuổi cần uống nhiều nước để bảo vệ sức khỏe cũng như phòng chống bệnh

Nước chiếm 2/3 trọng lượng cơ thể, là thành phần cơ bản của máu (chiếm 35% trọng lượng huyết tương). Sự chuyển động của nước trong cơ thể mang đến các tế bào ôxy và những chất dinh dưỡng cần thiết, đồng thời thải loại những chất có hại cho cơ thể.

Nhiều người cao tuổi, do thời gian hoặc do quan niệm sai lầm đã uống quá ít nước trong ngày. Vì vậy, có hiện tượng cơ thể tự đầu độc dẫn đến táo bón do tiểu ít, mồ hôi ít, lượng máu lưu thông kém. Uống nước ít cũng làm cho da không tươi tắn, xuất hiện nhiều nếp nhăn, cơ thể có cảm giác khô.

Nhu cầu nước tối thiểu để cân bằng dịch trong cơ thể được xác định bằng tổng số nước tiểu cần thải ra hằng ngày (500 ml/ngày) và số nước mất không cảm thấy được qua da và đường hô hấp (500 ml-1.000 ml) trừ đi số nước được sản sinh từ chuyển hóa nội sinh (300 ml/ngày). Thông thường, nước được đưa vào cơ thể mỗi ngày từ 2.000 ml-3.000 ml và lượng nước tiểu sẽ là 1.000 ml/ngày. Do đó, việc giảm lượng nước tiểu tối đa (500 ml/ngày) không có lợi cho sức khỏe.

Vì vậy, người cao tuổi cần phải tăng cường uống nước, ít nhất 2 lít nước và tùy theo mùa, tùy theo hoạt động cơ thể mà tăng, giảm lượng nước uống trong ngày. Hoặc các loại thức uống khác như nước trà, nước trái cây, nước canh, sữa (cung cấp chất đạm, chất béo, đường, canxi phòng chống loãng xương ở người già).

Trong nhà có người cao tuổi, cần có sẵn vài chai nước đun sôi để nguội, sữa tươi, hộp sữa bổ trợ sức khỏe người cao tuổi để tạo thói quen uống nước thường xuyên, góp phần nâng cao sức khỏe người già.

BS NGUYỄN TRUNG HÒA (Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng quận Gò Vấp - TPHCM)

Chia sẻ:

Gửi bình luận

Chứng khoán

Thông tin cần biết