Niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục gia tăng

Thứ Ba, 03/02/2015 19:22

Người tiêu dùng tại các quốc gia mới nổi thuộc khu vực châu Á/TBD vẫn lạc quan, mặc dù chỉ số niềm tin người tiêu dùng tổng thể trong khu vực suy giảm nhẹ (giảm 2,9 điểm xuống còn 65,5 điểm trong nửa cuối năm 2014) từ mức cao nhất hơn 10 năm qua trong khảo sát trước đó (nửa đầu năm 2014), theo khảo sát về Niềm tin người tiêu dùng của MasterCard vừa được công bố. Người tiêu dùng Việt Nam vẫn rất lạc quan, với chỉ số niềm tin người tiêu dùng tiếp tục tăng 5 điểm, từ 80,3 điểm vào đầu năm 2014 lên mức 85,3 điểm vào nửa cuối năm 2014.

Niềm tin người tiêu dùng Bangladesh đạt được sự cải thiện lớn nhất tại khu vực châu Á/TBD, di chuyển từ nhóm lạc quan sang nhóm rất lạc quan, đạt 83,3 điểm, tăng 16,9 điểm. Myanmar, Ấn Độ và Indonesia là những quốc gia lạc quan nhất khu vực châu Á/TBD, lần lượt đạt 97,2 điểm, 91,6 điểm và 90,1 điểm.

Các quốc gia trong khu vực Đông Bắc Á cho thấy sự suy giảm niềm tin người tiêu dùng cao nhất, dẫn đầu là Đài Loan (giảm 23,8 điểm xuống còn 33,8 điểm), Nhật Bản (giảm 17,6 xuống còn 34,2 điểm) và Hồng Kông (giảm 13,5 điểm xuống còn 40,9 điểm). Niềm tin người tiêu dùng tại 3 quốc gia này đều sụt giảm dưới mức trung bình 50 điểm so với khảo sát trước.

Khảo sát cũng cho thấy sự suy giảm niềm tin người tiêu dùng tại Úc (giảm 3,2 điểm xuống còn 34,1 điểm trong nửa cuối năm 2014) - đây là mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính trong nửa đầu năm 2009, giữ quốc gia này nằm trong nhóm bi quan, trong khi New Zealand di chuyển xuống gần mức trung bình 50 điểm sau khi giảm 9,4 điểm xuống còn 56,4 điểm. 

B.Lộc

Chia sẻ:

Gửi bình luận

Chứng khoán

Thông tin cần biết