Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan

Thứ Năm, 19/12/2013 18:29

Đó là thông tin từ cuộc khảo sát của Văn phòng Công ty The Boston Consulting Group (BCG) tại TP HCM. Theo đó, Việt Nam có dân số lớn, lực lượng lao động trẻ và năng động mang lại nhiều tiềm năng giúp nền kinh tế tăng trưởng vững mạnh. Nhiều công ty trong nước đã có kế hoạch trở thành các doanh nghiệp đứng đầu khu vực và toàn cầu. Những công ty lâu nay chỉ tập trung vào thị trường nội địa cũng phải chịu áp lực trong việc phục vụ khách hàng theo phương thức mới.

Ông Douglas Jackson, Giám đốc điều hành Văn phòng BCG tại TP HCM, cho biết theo kết quả điều tra mới đây của BCG, nhóm người tiêu dùng có thu nhập khá và cao sẽ tăng gấp 2,5 lần vào năm 2020. Nhóm này không chỉ tăng mạnh tại các thành phố lớn mà còn mở rộng sang các tỉnh - thành khác và nhiều hơn gấp 3 lần. Các sản phẩm ăn ngon, chăm sóc sắc đẹp, mỹ phẩm được tiêu dùng nhiều hơn, với mức tăng cấp số nhân. Có xu hướng tăng sức mua các mặt hàng xa xỉ nên các mặt hàng thông thường muốn tiêu thụ được cũng phải được các nhà sản xuất nâng cấp.

BCG công bố điều tra người tiêu dùng Việt Nam với các xu hướng tiêu dùng hiện tại và trong tương lai
 
Các kênh mua sắm hiện đại (siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích) và kênh truyền thống là chợ vẫn tồn tại song hành. Do đó, các doanh nghiệp phải có kế hoạch triển khai hàng hóa bao phủ cả hai kênh trên. Khi mua sắm sản phẩm sử dụng trong nhiều ngày, người tiêu dùng chọn kênh hiện đại; còn mua sắm sử dụng hằng ngày thì họ chọn kênh truyền thống là chợ, tiệm tạp hóa.

Ông Tuomas Rinne, thành viên BCG, cho biết có nhiều điểm sáng ở người tiêu dùng Việt Nam. Người tiêu dùng không chỉ nhìn vào hiện tại mà còn nhìn vào trung hạn và dài hạn để đánh giá vấn đề một cách toàn diện. Điều tra tại 150 quốc gia trên thế giới cho thấy Việt Nam nằm trong 20 quốc gia có chuyển đổi về kinh tế tốt nhất. Những khó khăn hiện tại tuy có làm “tối” nền kinh tế, nhưng xét về tổng quan có nhiều thay đổi, kinh tế dần ổn định và trên đà phát triển vững chắc. Điều này cho thấy nền kinh tế Việt Nam hấp dẫn hơn các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Hiện tăng trưởng khu vực châu Á bình quân đạt 5%/năm, trong khi châu Âu tăng rất ít. Việt Nam có vai trò chủ chốt trong khu vực về vị trí, dân số, tốc độ tăng trưởng GDP ở mức cao, dân số trẻ, có học thức, thu nhập phân bố công bằng và bình đẳng. Chính phủ đã đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư lâu dài. Động lực từ xuất khẩu cũng tăng mạnh hơn các nước trong khu vực.

Các chuyên gia cũng nhận xét người tiêu dùng Việt Nam có mức độ lạc quan cao hơn so với các nước khác, sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn so với người tiêu dùng ở các nước khác. Nhiều người thích mua hàng khuyến mãi, kể cả chấp nhận đi xa để được mua hàng giá rẻ (trong đó có cả những người thu nhập cao). Nhiều người có xu hướng vay để tiêu dùng nhưng lại ít sử dụng các dịch vụ tài chính chính thống.

Bài và ảnh: Long Giang

Chia sẻ:

Gửi bình luận

Chứng khoán

Thông tin cần biết