Ngành đường kêu cứu

Thứ Năm, 03/10/2013 18:44

Nếu các bộ ngành không sớm có giải pháp thì trong mùa vụ mía đường 2013-2014 sẽ có nhiều nhà máy đường phá sản, dẫn đến nguy cơ phá vỡ ngành đường. Nông dân sẽ không còn mặn mà với cây mía

Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, nói: “Ngành mía đường đã đuối lắm rồi, đang ở đáy, không còn gì để mất. Cả mùa vụ 2012-2013, hiệp hội đã cùng các nhà máy đường gồng mình chịu đựng và chấp nhận lỗ nặng để thu mua mía với mức giá cao, không để nông dân chịu lỗ”. Ông Long cũng cho biết trong mùa vụ mới 2013-2014 này, hiệp hội không dám can thiệp các nhà máy nhằm giữ giá mía mà để họ tự quyết định tương lai.

Bán tháo hàng

Theo thống kê từ Hiệp hội Mía đường Việt Nam, hiện các nhà máy đường trong hiệp hội đang tồn kho 208.589 tấn đường các loại, trong đó phần lớn là đường RE, chưa tính tồn kho tại các doanh nghiệp thương mại lên đến hàng chục ngàn tấn. Trong khi mùa vụ mía đường 2013-2014 đang chuẩn bị vào mùa thu hoạch, nếu không sớm giải phóng lượng đường tồn quá lớn này thì cộng với lượng đường mới, lượng đường tồn kho sẽ tăng cao.
 
Giá mía sẽ giảm mạnh trong mùa vụ mới

Làm sao tiêu thụ được lượng đường tồn kho trong khi thị trường đường nội đang ế ẩm do không cạnh tranh được với đường lậu giá rẻ là câu hỏi bức thiết. Theo các nhà máy đường, hiện giá đường RE rất thấp, từ 14.500-15.000 đồng/kg nhưng cũng không tiêu thụ được do đường lậu có mức giá rẻ hơn cả ngàn đồng/kg. Ông Đỗ Thanh Liêm, Tổng Giám đốc Công ty CP Đường Khánh Hòa, cho biết muốn bán được hàng thì phải có mức giá thấp hơn đường lậu (hiện đường lậu về Việt Nam giá từ 12.700-12.800 đồng/kg), tức đường nội phải bán với giá thấp 12.000 đồng/kg (giá này nhà máy sẽ bị lỗ 3.000 đồng/kg) mới cạnh tranh được với hàng lậu.

Hiệp hội Mía đường Việt Nam lo lắng sớm muộn gì các nhà máy cũng sẽ bán tháo đường với giá rẻ. Nếu bán với mức 12.000 đồng/kg đường, giá thu mía nguyên liệu trong vụ mới sẽ giảm mạnh còn khoảng 650.000 đồng/tấn, tức giảm từ 300.000-350.000 đồng/tấn so với vụ trước. Với giá này, nông dân bị lỗ nặng, như vậy sẽ không còn nông dân nào dám trồng mía mà chuyển sang cây trồng khác có lợi hơn.

Cần biện pháp ngăn đường lậu

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, nhiều năm qua, ngành mía đường chịu nhiều áp lực từ lượng đường nhập lậu chiếm đến 1/3 lượng đường sản xuất trong nước, tức có đến 400.000-500.000 tấn đường lậu/năm. Chưa kể, hằng năm, cơ quan chức năng cấp quota nhập khẩu hơn 70.000 tấn đường và một lượng đường lớn thuộc dạng tạm nhập tái xuất nhưng số đường này lại không tái xuất mà đưa vào tiêu thụ trong nước.

Ông Nguyễn Bá Chủ, Tổng Giám đốc Công ty CP Đường Bourbon Tây Ninh, cho rằng cái gốc của vấn đề là hàng lậu với số lượng quá lớn, trong khi mỗi năm, các doanh nghiệp ngành mía đường nộp ngân sách đến 2.000 tỉ đồng nhưng họ chẳng được hỗ trợ gì. Nếu nhà máy đóng cửa thì không còn nông dân nào dám trồng mía. Các doanh nghiệp cho rằng công tác phòng chống đường lậu chưa hiệu quả, đường lậu ngày càng nhiều hơn. Đường trong nước dư thừa thì không cớ gì phải cấp quota nhập khẩu đường.

Theo Hiệp hội Mía đường, trước mắt, nhà nước cần có biện pháp phòng chống đường lậu hiệu quả, hỗ trợ nông dân trồng mía phát triển bền vững. Quota nhập khẩu đường phải minh bạch, có kiểm soát, hậu kiểm nghiêm túc (sử dụng đúng mục đích) vì lợi nhuận rất lớn chỉ cần được cấp quota nhập khẩu 20.000 tấn sẽ có mức chênh lệch giá đến 80 tỉ đồng. Nhà nước nên quản lý mức giá chênh lệch này để hỗ trợ nông dân trồng mía.

Thừa 500.000 tấn đường

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, niên vụ mía đường 2013-2014 sẽ có 1,6 triệu tấn đường, tăng hơn 100.000 tấn so với vụ trước trong khi sức tiêu thụ chỉ khoảng 1,4 triệu tấn. Cộng với tồn kho đầu vụ 372.580 tấn, nhập khẩu 73.000 tấn, cân đối cung cầu sẽ dư thừa từ 500.000-600.000 tấn đường (chưa kể đường nhập lậu).


Bài và ảnh: NGUYỄN HẢI

Chia sẻ:

Gửi bình luận

Chứng khoán

Thông tin cần biết