Mua hàng qua mạng dễ bị lừa

Thứ Sáu, 01/03/2013 09:28

Người mua cần tìm hiểu kỹ, không nên thanh toán tiền trước, chừng nào nhận được hàng mới trả tiền

Thông tin từ Văn phòng Khiếu nại người tiêu dùng phía Nam (Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam) gần đây cho biết có hàng chục vụ khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc mua hàng qua mạng bị lừa mất hết tiền. Mỗi món hàng trị giá đến vài triệu đồng, sau khi nộp tiền vào tài khoản của bên bán thì người mua không nhận được hàng hoặc chỉ nhận được hàng “đểu”.

Giao hàng “dỏm”

Cuối tháng 1 vừa qua, ông Phùng Hải Anh, ở quận Hoàn Kiếm - Hà Nội, có gửi đơn đến Văn phòng Khiếu nại người tiêu dùng phía Nam về việc mua điện thoại iPhone 5 trên mạng, trị giá 6,5 triệu đồng (giảm giá 60%) từ trungtamdienmaysaigon.com (địa chỉ ở đường Tân Kỳ Tân Quý, quận Tân Phú - TPHCM). Theo ông Anh trình bày, bên bán xác nhận là hàng mới, xách tay từ Mỹ, hàng chính hãng; bảo hành 24 tháng, được đổi trả trong vòng 2 tháng; thanh toán trước 50% vào tài khoản cho bên bán, sau khi nhận máy thanh toán số tiền còn lại.

Nhân viên Văn phòng Khiếu nại người tiêu dùng phía Nam tiếp nhận và xử lý khiếu nại của khách hàng

Sau khi nộp tiền đợt 1 thì bên bán thông báo phải nộp hết số tiền còn lại mới được giao hàng do ban giám đốc của họ vừa thay đổi chính sách. Chấp nhận nộp hết số tiền nhưng ông Anh chỉ được nhận chiếc máy cũ mèm. Các chi tiết trên vỏ máy, cũng như các thông số trong máy, đều không giống như máy chính hãng. Ông Anh liên hệ trả lại hàng nhưng không được.

Bà Tô Tố Uyên, ở quận Bình Thạnh - TPHCM, khiếu nại camonban.com (thuộc Công ty CP Bán lẻ Cám ơn bạn ở quận Bình Tân) về việc mua hàng nhưng không được giao hàng. Bà Uyên đặt mua 3 túi xách, với giá khuyến mãi 629.000 đồng/cái. Nhưng chờ mãi không thấy bên bán giao hàng, bà liên hệ thì được bên bán thông báo là hết hàng khuyến mãi, muốn có hàng ngay phải trả 690.000 đồng/cái.

Bị lừa mất hết tiền

Cuối năm ngoái, văn phòng cũng nhận cả chục vụ khiếu nại mua hàng qua mạng nhưng không nhận được hàng mà tiền cũng mất. Đó là trường hợp của bà Lê Thị Minh Thùy (Đồng Tháp) đặt mua điện thoại Nokia qua mạng trungtamdidong.us (địa chỉ ở Âu Cơ, quận Tân Bình - TPHCM) với giá 4 triệu đồng. Sau khi nộp đủ số tiền vào tài khoản cho bên bán, bà chờ cả tuần không thấy máy đâu. Liên hệ thì bên bán cho biết hàng khuyến mãi phải chờ, muốn lấy hàng ngay phải nộp thêm 3 triệu đồng. Bà Thùy chấp nhận chờ nhưng chẳng thấy máy đâu. Bà gọi điện thoại thì họ không bắt máy, dùng số điện thoại khác gọi thì họ bắt máy và… tiếp tục hứa thậm chí họ còn đổ cho phía công ty chuyển phát.

Ông Lê Duy Bình, ở Di Linh - Lâm Đồng, đặt mua chiếc điện thoại Samsung Galaxy SIII, giá 5,9 triệu đồng, qua mạng trungtamvienthong.net. Chuyển tiền xong, ông chờ hoài cũng không thấy hàng đâu. Ông Bùi Anh Tuấn, ở Tô Hiến Thành - TPHCM, cũng đặt mua 4 mặt hàng qua mạng giaodichcucre.vn nhưng chờ mãi không thấy hàng. Ông Tuấn yêu cầu hủy hợp đồng, trả lại tiền nhưng không thấy bên bán giải quyết.

Ông Nguyễn Hữu Vượng, ở Thanh Xuân, Hà Nội, khiếu nại đến văn phòng về việc bị lừa mua iPad 3, giá 5,9 triệu đồng, qua mạng trungtamdidong.us. Ông Vượng nhờ người thân ở TPHCM tìm đến địa chỉ trên thì không thấy văn phòng, cửa hàng nào, mà đó là một... bệnh viện.

Chỉ trả tiền sau khi nhận hàng

Bà Đào Thị Cúc, phụ trách khiếu nại tại Văn phòng Khiếu nại người tiêu dùng phía Nam, cho biết những vụ mua hàng qua mạng bị lừa rất khó giải quyết vì bên bán không có địa chỉ cụ thể (gửi thư mời giải quyết khiếu nại theo địa chỉ ghi trên mạng phần lớn bị trả về vì không tìm được địa chỉ). Hoặc có người nhận nhưng họ cũng không liên lạc với văn phòng để giải quyết. Do đó, khi đặt mua hàng qua mạng, khách hàng cần tìm hiểu kỹ, không nên thanh toán tiền trước (chừng nào nhận được hàng mới trả tiền).

Bài và ảnh: LONG GIANG

Chia sẻ:

Gửi bình luận

Chứng khoán

Thông tin cần biết