Máy lạnh ô tô biến thành “máy nóng”

Thứ Sáu, 05/07/2013 08:21

Văn phòng Khiếu nại người tiêu dùng TP HCM vừa tổ chức hòa giải vụ khách hàng mới mua chiếc Toyota Camry 2.5Q nhưng máy lạnh trong xe lại xả nóng, có khi lên đến 42 độ C.

Cuộc hòa giải bất thành khiến khách hàng tỏ ra bức xúc. Phía Toyota cho rằng máy lạnh của xe hoạt động như vậy là bình thường.


Chiếc xe Toyota Camry của ông Võ Xuân Sơn

Người khiếu nại là ông Võ Xuân Sơn, ngụ đường Nguyễn Chí Thanh, quận 10, TP HCM. Ông Sơn cho biết ông mua xe vào tháng 4-2013 với giá trên 1,2 tỉ đồng tại Công ty CP Thương mại Dịch vụ Toyota An Thành (đường Trần Hưng Đạo, quận 5). Khi mua, ông được giới thiệu là xe có chức năng 3 vùng nhiệt độ. Thông thường, vùng hành khách ngồi phía sau được cài đặt nhiệt độ khoảng 190C - 220C.

Khoảng 1 tháng sau khi mua xe, ông Sơn phát hiện họng gió thổi ra vùng hành khách phía sau rất nóng. Tình trạng này lặp đi lặp lại nhiều lần. Đến ngày 20-6, Toyota kiểm tra xe trong 1 ngày tại công ty và trên đường đi. Khi cài đặt nhiệt độ vùng lái xe 200C, vùng hành khách phía trước và sau 240C thì chỉ trong một thời gian ngắn, họng gió phía sau thổi ra sức nóng tăng dần đến 420C; khoang hành khách từ 24,50C lên 320C.

Lúc này, nhân viên kỹ thuật Toyota hạ nhiệt độ về 230C thì sức nóng mới giảm xuống. Tuy nhiên, nhân viên này vẫn khẳng định là xe bình thường.

Tại buổi hòa giải, đại diện Công ty Toyota Việt Nam cho rằng khi khách hàng cài đặt nhiệt độ 240C ở hàng ghế sau, 200C phía người lái, phía trước bên phải là 240C thì sẽ xuất hiện luồng khí ấm thổi ra cửa sau. Để trung hòa, luồng khí mát thổi từ trung tâm phía trước về sau, tạo thành vùng nhiệt độ theo yêu cầu của người sử dụng. Trường hợp cài đặt nhiệt độ như trên, cửa gió trung tâm phía trước cho thổi về phía người lái và hành khách ngồi phía dưới, khi đó nhiệt độ vùng không khí phía sau tăng lên. Nếu cửa gió trung tâm thổi thẳng về phía ghế sau thì sẽ trộn với luồng không khí ấm để đạt được nhiệt độ mong muốn. Toyota xác nhận tình trạng hệ thống máy lạnh 3 vùng của xe là bình thường.

Không đồng tình với kết quả này, ông Võ Xuân Sơn yêu cầu đổi máy lạnh khác và cho rằng dòng xe Camry 2.5Q có vấn đề. Ông Sơn cho biết ông không yên tâm khi điều khiển xe có tình trạng máy lạnh thành "máy nóng" như thế.

Theo luật gia Phan Thị Việt Thu, Trưởng Văn phòng Khiếu nại người tiêu dùng TP HCM, cách giải thích của Toyota là không thuyết phục. Trong cẩm nang hướng dẫn sử dụng xe, Toyota không hề đề cập vấn đề này. Thêm nữa, khi khách hàng yêu cầu Toyota cam kết rằng tình trạng máy lạnh vận hành như thế là bình thường, đảm bảo an toàn thì phía công ty lại không chịu.

Bài và ảnh: Sơn Nhung

Chia sẻ:

Gửi bình luận

Chứng khoán

Thông tin cần biết