Liên kết sản xuất, tiêu thụ hàng hóa giữa các địa phương

Thứ Hai, 03/11/2014 18:12

Sơ kết chương trình hợp tác thương mại, kết nối cung - cầu giữa TP HCM và các tỉnh, thành năm 2014, do UBND TP HCM tổ chức cuối tuần qua, cho thấy sau gần 3 năm thực hiện, đã có 520 hợp đồng cung ứng, tiêu thụ sản phẩm được ký kết, trong đó có 434 hợp đồng đã được triển khai, 86 hợp đồng đang trong quá trình thương thảo, tổng trị giá trên 19.000 tỉ đồng.

Tính đến nay, các doanh nghiệp TP HCM đã thực hiện 69 dự án đầu tư sản xuất, hoặc liên kết đầu tư với tổng vốn 23.978 tỉ đồng. Trong đó có 23 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường, với 40 dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 14.000 tỉ đồng gồm 38 nhà máy, cơ sở sản xuất, 54 trang trại, cụm trang trại nuôi trồng, 53 siêu thị, trung tâm thương mại, 55 cửa hàng chuyên doanh và nhiều cửa hàng giới thiệu sản phẩm, đại lý phân phối tại các tỉnh, thành.

Theo đó, Công ty CP Sữa Việt Nam đã đầu tư, đưa vào hoạt động 2 nhà máy sữa hiện đại tại Bình Dương, với tổng vốn 4.600 tỉ đồng. Công ty Ba Huân hoàn thành 2/3 tiến độ thực hiện cụm. trại chăn nuôi gia cầm đẻ trứng tại Bình Dương, diện tích 18 ha, chăn nuôi theo công nghệ cao, tự động thu hoạch trứng, rải cám, vệ sinh. Công ty này đang xây dựng nhà máy thực phẩm tại Long An.

Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn đầu tư xây dựng kho lạnh hiện đại tại chợ đầu mối Bình Điền, diện tích 11.000 m2, có sức chứa 21.000 tấn. Vissan liên kết với các trại chăn nuôi tại các địa phương tiêu thụ 31.000 tấn heo, 1.241 tấn bì, cung ứng 11.312 tấn thực phẩm chế biến. Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn cung cấp 53.928 con heo hậu bị, heo con giống trên khắp cả nước. Công ty Phạm Tôn liên kết theo mô hình trang trại - nhà cung ứng con giống, thức ăn - doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm tại Đồng Nai với tổng đàn gà 600.000 con. Doanh nghiệp này còn có hệ thống chuồng trại, nhà máy giết mổ tại Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngoài ra, các doanh nghiệp TP HCM thông qua chương trình kết nối đã đầu tư phát triển hệ thống phân phối tại các tỉnh. Tính đến nay đã có 1 trung tâm thương mại, 90 siêu thị, 55 cửa hàng.

Được biết, 9 tháng đầu năm 2014 đã có 83 hợp đồng được ký kết với doanh thu 132 tỉ đồng. Trong đó, có việc tiêu thụ 60.000 tấn vải thiều, chiếm 65% sản lượng của Bắc Giang. Chương trình này còn đưa nhiều đặc sản của các vùng miền tiêu thụ trong siêu thị.

Năm 2012, năm đầu thực hiện chương trình có 198 doanh nghiệp của 14 tỉnh, thành tham gia, với 43 hợp đồng ký kết, doanh thu 249 tỉ đồng. Sang năm 2013, có 347 doanh nghiệp của 23 tỉnh, thành tham gia, với 394 hợp đồng ký kết, doanh thu 971 tỉ đồng.

 

Long Giang

Chia sẻ:

Gửi bình luận

Chứng khoán

Thông tin cần biết