Hàng không Việt, bikini và cơn bão lạ

Chủ Nhật, 28/09/2014 18:08

Đẹp, lạ, nóng bỏng đến nghẹt thở..., hình ảnh dàn người mẫu chụp hình trên máy bay của VietJet tuần qua nóng bừng dư luận

Sự kiện này, như một cơn bão lạ, tràn qua thị trường hàng không Việt vốn mang hình ảnh chỉn chu, mực thước tưởng như chỉ dành cho khách hàng cao cấp.

Công bằng với... bikini

Một buổi chụp hình tại sân bay Tân Sơn Nhất. Hàng chục người mẫu trẻ đẹp, rạng rỡ, mặc bikini cùng tông màu sơn của hãng bay VietJet, đang thi nhau tạo dáng. Những tấm ảnh này dự kiến sẽ được sử dụng làm lịch Tết năm nay và đây chẳng phải là lần đầu hãng in lịch người mẫu mặc bikini. Khác chăng, lần này, các cô chụp giữa sân bay với nhân vật chính là... chiếc máy bay.

Những hình ảnh đó đã không được giữ bí mật đến phút chót mà bị rò rỉ tràn lan trên các trang mạng, diễn đàn khiến hãng hàng không VietJet vội vàng thanh minh rằng họ không dùng chúng để quảng cáo, rằng đó đơn thuần chỉ là buổi chụp hình để in lịch như thường lệ.

Ông bầu của các cô người mẫu cũng chính thức lên tiếng xin lỗi, đính chính lại rằng đây là hình ảnh hậu trường trong lúc chụp, không phải là hình ảnh chính thức. Việc rò rỉ này nằm ngoài sự kiểm soát và ông giám đốc chính thức xin lỗi hãng bay VietJet... Trong câu chuyện này, VietJet không có lỗi. Lỗi ở đây, phải chăng, do hãng đã thuê một dàn người mẫu quá “hot” khiến dư luận xôn xao bàn tán. VietJet cũng chưa bao giờ chọn Ngọc Trinh là đại diện hình ảnh. Cô chỉ là một trong số hàng chục á hậu, người mẫu cùng chụp hình. Thế nhưng, dư luận đã ồn ào quy kết là hãng lựa chọn cô người mẫu “rẻ tiền” và suy diễn xa hơn là hãng hàng không này quá “rẻ tiền”. Có vẻ như chưa công bằng cho hãng và cho bikini.

 

Những tiếp viên xinh đẹp của hãng hàng không VietJet
Những tiếp viên xinh đẹp của hãng hàng không VietJet

 

Thực ra, mặc bikini chụp ảnh với máy bay đâu có gì mới. Thậm chí, hãng hàng không giá rẻ AirAsia của đất nước đạo Hồi phổ biến như Malaysia từng sử dụng slogan rất độc và bạo: “There’s a new girl in town. She’s twice the fun and half the price” (tạm dịch: Có một cô gái mới trong thành phố. Cô ấy vui gấp đôi nhưng giá chỉ bằng một nửa”). Tỉ̉ phú Richard Branson, Tổng Giám đốc của Virgin Atlantic của Vương quốc Anh đầy bảo thủ, từng dám bế bổng cô người mẫu nóng bỏng với bikini trên cánh máy bay.

Bỏ qua những quy chụp về phạm trù đạo đức thì những hình ảnh về những “hot girl” bên máy bay đã tạo nên sự khác biệt cho VietJet, đúng như tinh thần slogan mà hãng hướng đến: “Bay là thích ngay”, dựa trên 4 giá trị cốt lõi: An toàn, vui vẻ, giá rẻ, đúng giờ.

Can đảm bứt phá

Câu chuyện chụp hình với dàn người mẫu mặc bikini để làm lịch Tết, xem ra vẫn còn là chuyện nhỏ với những vấn đề mà các hãng hàng không mới gia nhập thị trường như VietJet phải đối mặt. Nếu không có sự dũng cảm, táo bạo, quyết liệt... liệu hãng có tồn tại và phát triển bởi trước đó, không ít hãng hàng không tư nhân đã chết yểu?

Lâu nay, mọi dịch vụ liên quan đến hàng không đều để phục vụ cho “anh cả” tung hoành “một mình một chợ”. Tất cả các dịch vụ, ngoại trừ vận hành máy bay, đều do các ông lớn nhà nước độc quyền cung cấp. Chỉ cần mỗi khâu chậm một tí là cả chuyến bay bị ảnh hưởng chậm theo. Khi làm thủ tục check-in, chỉ cần nhân viên của công ty phục vụ mặt đất cau có là hãng phải chịu trận thay.

Nhưng phải thừa nhận rằng chỉ khi có sự tham gia mạnh mẽ và can đảm của hàng không tư nhân, sự quyết liệt từ phía cơ quan quản lý, thế độc quyền đó đã có sự thay đổi.

Rõ ràng, khi môi trường kinh doanh có được sự bình đẳng, các hãng mới có cơ hội phát huy hết khả năng của mình, tùy vào năng lực điều hành, chiến lược kinh doanh. Cạnh tranh cần bắt đầu từ giá vé, từ chất lượng dịch vụ, thân thiện với khách. Nhờ đó, “quyền được bay” được mở rộng ra cho nhiều người dân và máy bay giờ chẳng còn là phương tiện xa xỉ nữa mà trở nên phổ biến, gần gũi.

Vì thế, “cơn bão lạ” với dàn người mẫu mặc bikini chỉ là nối tiếp của những bước nhảy múa flashmob sôi động, trẻ trung hay màn múa bụng độc đáo trên máy bay, đại náo với Gangnam style... tất cả đã tạo nên một VietJet mới mẻ và đột phá. Biết đâu sắp tới, hàng không Việt sẽ còn chứng kiến những “cơn bão lạ” khác, của những hãng hàng không khác nữa? Và người tiêu dùng chúng ta cùng trông đợi những sự lựa chọn mới... 

Bài và ảnh: Ngọc Thy

Chia sẻ:

Gửi bình luận

Chứng khoán

Thông tin cần biết