Dinh dưỡng cho thai nhi

Thứ Năm, 18/07/2013 21:48

Phụ nữ trước khi mang thai được ăn uống tốt, đủ chất dinh dưỡng sẽ cung cấp cho bào thai, tử cung, các mô của người mẹ các chất dinh dưỡng cần thiết để giúp phát triển thai nhi.

Chất dinh dưỡng cung cấp cho thai nhi từ nguồn trực tiếp (khẩu phần ăn), từ kho dự trữ các chất dinh dưỡng của mẹ (gan, xương, khối mỡ) và từ quá trình tổng hợp các chất dinh dưỡng ở nhau thai. Sự phát triển của nhau thai có ảnh hưởng rất nhiều tới sự phát triển của bào thai, nhau thai kiểm soát quá trình vận chuyển các chất dinh dưỡng.
 
Người mẹ thiếu dinh dưỡng thường có bánh nhau nhỏ hơn bình thường và máu đi qua nhau thai giảm.Việc tổng hợp các chất cần thiết cho bào thai, vận chuyển chất dinh dưỡng và các sản phẩm chuyển hóa ở bào thai ra bị giảm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Nhu cầu dinh dưỡng phụ nữ mang thai khác với phụ nữ bình thường do thay đổi sinh lý dẫn đến thay đổi dinh dưỡng, quá trình tiêu hóa, hấp thu và chuyển hóa. Trong thời kỳ mang thai cần phải bảo đảm chế độ ăn uống hợp lý, nếu không sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe cả mẹ và con. Chế độ ăn cần chú ý nhu cầu về năng lượng, các chất dinh dưỡng cần thiết. Trong chế độ ăn cần chọn các thực phẩm có protein cao và có nhiều chất dinh dưỡng từ các nhóm thức ăn.
 
Phụ nữ mang thai không nên sử dụng các loại kích thích như rượu, cà phê, thuốc lá, nước chè đặc; hạn chế các gia vị như ớt, tiêu, giấm. Trong quá trình mang thai, giai đoạn đầu có tới 50%-70% phụ nữ có biểu hiện nghén, có thể có nôn do thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Đối với những phụ nữ này nên ăn nhiều bữa, mỗi lần ăn một ít.

Phụ nữ có thai, đặc biệt trong 3 tháng cuối, hay có tình trạng táo bón nên dùng thực phẩm có nhiều chất xơ. Chất xơ có nhiều trong hoa quả, ngũ cốc, khoai củ. Chất xơ còn hấp thụ một số chất có hại cho sức khỏe được ăn vào hay sinh ra trong quá trình tiêu hóa.

Để chuẩn bị cho đứa con sắp chào đời của mình được mạnh khỏe và thông minh, các bà mẹ mang thai phải chuẩn bị khẩu phần ăn hợp lý. Ngoài ra, phụ nữ mang thai còn phải uống thêm từ 2-3 ly sữa mỗi ngày để có chế độ dinh dưỡng cân đối.

BS Trần Hoàng Minh Châu

Chia sẻ:

Gửi bình luận

Chứng khoán

Thông tin cần biết