Dinh dưỡng cho người chơi thể thao

Chủ Nhật, 31/03/2013 21:46

Chơi thể thao cần bổ sung nhiều dưỡng chất, nếu không sẽ có nguy cơ gây hại cho sức khỏe

Thể thao giúp chúng ta rèn luyện sức khỏe, nuôi dưỡng tinh thần, hoàn thiện vóc dáng. Song thể thao lại đòi hỏi người chơi phải có thể lực tốt, sức bền dẻo dai. Chế độ ăn uống khoa học và hợp lý sẽ giúp bạn đạt được điều đó. Ngược lại, sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường như chấn thương, dễ mắc bệnh và giảm tuổi thọ.

Không nên chủ quan

Không nên chủ quan rằng đã chơi thể thao thì muốn ăn gì cũng được. Khi luyện tập thể thao, cơ thể bạn sẽ mất đi nhiều năng lượng so với bình thường.  Nguồn năng lượng này không được đáp ứng kịp thời, cơ thể không được cung cấp năng lượng đầy đủ trong một thời gian dài buộc phải huy động các lipid và gluxit dự  trữ. Thậm chí kể cả protid là chất dinh dưỡng quan trọng nhất tạo nên khối lượng cơ cho vận động viên cũng bị sử dụng.
 
Tập thể thao cần bổ sung nhiều dưỡng chất

Kết quả là cơ thể bị hao mòn, suy dinh dưỡng. Cơ thể thiếu năng lượng sẽ làm quá trình tiêu hóa, hấp thu thức ăn kém. Các chuyển hóa cơ bản giảm làm cho vận động viên xanh xao, suy nhược, mau mệt mỏi và đau nhức cơ, thiếu máu, sức đề kháng giảm, dễ nhiễm bệnh.

Nguyên nhân dẫn đến việc thiếu năng lượng là do ăn uống không đầy đủ. Vì vậy, người chơi thể thao cần phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Tăng cường vitamin và khoáng chất, cần ăn đủ lượng các loại vitamin tan trong nước và vitamin tan trong dầu (chủ yếu có trong rau xanh, hoa quả và sữa…).

Phòng ngừa

Ăn đủ lượng tinh bột hằng ngày và uống nước đường khi luyện tập. Các chuyên gia dinh dưỡng về TDTT khuyến cáo mức tinh bột cần cho một người chơi thể thao phải là 8-10 g/kg trọng  lượng cơ thể. Mỗi ngày, mỗi người chơi thể thao cũng cần tiêu thụ 1 g đạm/kg cân nặng cơ thể. Một người 70 kg sẽ tiêu thụ khoảng 100 g thịt/ngày hoặc 200 g cá/ngày.

Tuy nhiên, nếu việc ăn uống quá phức tạp, chúng ta có thể bổ sung các dạng vitamin bằng các thức uống có chứa các loại vitamin và protein trong sữa thể thao. Cần biết rằng nên ăn uống trước khi luyện tập tối thiểu 2 giờ, không ăn no và uống bia rượu.

Chú ý ăn thức ăn dễ tiêu, ít mỡ, ít chất xơ để tránh tình trạng dạ dày đầy, thức ăn sẽ gây khó khăn khi chạy và thở, ảnh hưởng đến tiêu hóa. Nếu là buổi tối không nên ăn quá no, tránh bia rượu và nên ăn các loại thức ăn dễ tiêu, cách tốt nhất là uống sữa trước và sau khi tập vì sau khi tập, năng lượng tiêu hao rất nhiều, sữa không những đáp ứng nhu cầu tiếp nước mà còn bổ sung nhiều vitamin và năng lượng.

Sản phẩm cho thể thao

Sporkts Milk là sản phẩm tổng hợp bao gồm sữa cao cấp đã tách béo phối với các dưỡng chất đặc biệt như MCT, whey protein, chất xơ, Omega 3, Omega 6, các vitamin, Na, Ca, K theo tỉ lệ tối ưu cung cấp nhanh năng lượng cho cơ thể nhằm tái tạo năng lượng đã bị mất đi trong quá trình vận động
 
Sports Milk - cho thể lực vượt trội

Whey protein giúp tăng khả năng chịu đựng của cơ thể, ngăn ngừa loãng xương, kích thích tiêu hóa và chống táo bón, tăng cường sự rắn chắc của cơ bắp, chống co giật cơ bắp. Whey protein có tính năng sinh học là tăng khả năng miễn dịch, hiệu quả hồi phục, sức dẻo dai của cơ thể trong quá trình tập luyện. Whey protein khi vào cơ thể sẽ được phân giải nhanh chóng thành acid amin đi đến các mô để tổng hợp protein cho cơ thể.

Bài và ảnh: TRẦN HOÀNG HUYỀN CHÂU

Chia sẻ:

Gửi bình luận

Chứng khoán

Thông tin cần biết