Dinh dưỡng cho bà bầu

Thứ Năm, 24/01/2013 10:29

Nhiều phụ nữ mang thai không am hiểu về chế độ dinh dưỡng

Giai đoạn đầu của thời kỳ thai nghén: Người mang thai sẽ trải qua rất nhiều sự thay đổi cả về tâm lý và thể chất. Sự mệt mỏi cùng cảm giác “thai nghén” khiến các bà mẹ không ăn uống được gì (biểu hiện chóng mặt, ngửi mùi thức ăn hoặc ăn bất cứ thứ gì vào đều nôn ra). Điều này khiến nhiều bà mẹ ăn rất ít, thậm chí có những người chọn giải pháp “kiêng ăn” cho thoải mái. Đó là quyết định sai lầm không chỉ gây hại sức khỏe người mẹ mà còn ảnh hưởng đến phát triển thai nhi. Các bà mẹ cần phải ăn nhiều thậm chí gấp 2 lần bình thường với hàm lượng thức ăn giàu đạm (protein, sắt, kẽm…), bảo đảm nhu cầu cần thiết của cơ thể và tạo dinh dưỡng cho thai nhi.

Thiếu hụt axít amin ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Trong 3 tháng đầu của quá trình mang thai, các bà mẹ phải hấp thu một lượng lớn protein. Các nhà khoa học xác định axít amin nằm trong protein là thành phần căn bản hình thành nên thai nhi. Nếu thiếu protein, người mẹ sẽ bị phù, giảm sức đề kháng và dễ nhiễm độc thai nghén. Có hai loại protein động vật (có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa) và protein thực vật (đậu xanh, đậu đen, đậu tương, lạc, vừng).

Khách chọn mua sữa bột Mama dành cho bà bầu của Hancofood. Ảnh: NGỌC CHÂU

Axít folic (có nhiều trong rau cần, cải bắp, thịt bò, đậu phộng) là thành phần của vitamin B, giúp tạo thêm nhiều máu cho thai nhi và mẹ. Nó còn giúp các enzyme hoạt động hiệu quả. Axít folic còn giúp ngăn chặn thai nhi không bị khuyết các dây thần kinh - yếu tố làm cho não và các tủy sống hoạt động không được trơn tru. Thực phẩm có chứa nhiều axít folic gồm rau cần, cải bắp, thịt bò, đậu phộng.

Bổ sung các vitamin, khoáng chất là rất cần thiết. Vitamin A là chất hình thành nên da, xương và mắt, đồng thời tạo ra các tế bào cơ bản giúp phát triển các cơ quan nội tạng của thai nhi. Phụ nữ mang thai thiếu vitamin A thường để lại những khiếm khuyết cho trẻ sau này. Do vậy, khi mang thai, các bà mẹ cần ăn nhiều rau quả, dưa hấu, bí đỏ, cà rốt... Vitamin D (có trong cá hồi, cá thu, cá trích, lòng đỏ trứng, sữa) giúp trẻ hình thành xương mô và răng. Mặt khác, nó cũng giúp cho việc hấp thụ canxi và phốt-pho.

Khẩu phần ăn của phụ nữ mang thai có chứa kẽm (tôm, cua, sò, hến, sữa, thịt, ngũ cốc) thì tỉ lệ trẻ phát triển tốt sau này cao gấp đôi so với những đứa trẻ bị thiếu kẽm khi mang thai. Mỗi ngày bà mẹ cần bổ sung khoảng 20 mg kẽm.

Nghiên cứu cho thấy nhóm hay bị thiếu máu là phụ nữ mang thai. Tỉ lệ thiếu máu đối với các bà mẹ mang thai rất cao nên trong giai đoạn trước và sau khi sinh, các bà mẹ phải sử dụng các thực phẩm có chứa sắt (thịt nạc, đậu nành, mì sợi, bánh mì, rau quả) hoặc uống các viên sắt bổ sung.

Bổ sung các loại sữa

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ sẽ giúp các bà mẹ cho ra đời những đứa con khỏe mạnh. Trong quá trình chế biến, một số vi chất có trong thực phẩm sẽ bị mất đi, vì vậy các bà mẹ khi mang thai nên bổ sung các loại sữa, đặc biệt là sữa dành cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Bác sĩ TRẦN ĐĂNG TÂN (Hancofood)

Chia sẻ:

Gửi bình luận

Chứng khoán

Thông tin cần biết