“Đặc trị” chén cổ xe máy

Thứ Năm, 11/07/2013 22:04

Sản phẩm được thiết kế theo nguyên tắc ngược “Upside down” lỏng ở trên và chặt ở dưới, có thể xoay chén được nhưng không có độ rơ do được thiết kế dài hơn loại chén cổ thông thường. Chất lượng, độ bền tăng gấp 2-3 lần so với chén cổ thông thường

Đó là sản phẩm mới được thiết kế của kỹ sư Nguyễn Vĩnh Sơn (chủ cơ sở cơ khí Hồng Phát trên đường Lý Thái Tổ, quận 10,
TP HCM). Trước đó, kỹ sư Sơn cũng đã có nhiều sáng kiến và ứng dụng thành công khắc chế thắng đĩa xe máy hoặc ứng dụng phuộc giảm sốc.

Thông thường, thắng đĩa xe máy rất nguy hiểm khi thắng gấp, như xe dễ trượt ngã, nhưng với sáng kiến, cải tiến ứng dụng thêm linh kiện, ông Sơn đã làm cho thắng đĩa an toàn hơn dù trong tình huống chạy với tốc độ cao và thắng gấp. Đó là sáng kiến điều chỉnh lại “đường đi” của dầu phuộc để tạo xung nhịp làm triệt tiêu lực quán tính khi bóp thắng đĩa, có tác dụng tương tự thắng ABS của ô tô (sáng kiến này được bình bầu 1 trong 3 nhà sáng chế trong năm 2013 do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức).

Ông Nguyễn Vĩnh Sơn đang lắp ráp bộ chén cổ mới

Kỹ sư Sơn tốt nghiệp Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Thủ Đức, TP HCM và có xưởng cơ khí riêng nên ông mày mò nghiên cứu, cải tiến chiếc xe máy sao cho hoàn hảo hơn, nhất là về độ an toàn cao. Lần này, ông nghiên cứu, ứng dụng thành công bộ chén cổ xe máy và được Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) ra quyết định chấp nhận đơn hợp lệ với sáng chế vòng bi cổ phuộc xe máy.  

Tùy theo hãng xe máy, sẽ có bộ chén cổ khi gắn vô cốt lái (chảng ba) bám chặt hoặc có độ “lỏng” nhất định. Đối với chén cổ bám chặt sẽ có khuyết điểm là lực tập trung ở giữa, làm mòn và lún phía trước chén (mòn cục bộ) nên không thể vặn siết vào được và phải thay mới bộ chén cổ khác. Còn loại chén cổ có độ lỏng lại có khuyết điểm là phải siết cứng để cổ không bị rơ,  dẫn đến mau mòn bi, chén và cốt.

Bộ chén cổ thiết kế mới của kỹ sư Sơn có độ hở và độ khít phù hợp, tức phần trên hở để bạc đạn dễ dàng tiếp xúc tất cả các viên bi, còn phần dưới bám chặt với cốt lái giúp chén hoạt động trong trạng thái tiếp xúc với bi hoàn toàn mà không có nhiều áp lực nên có độ bền cao và ổn định ở tốc độ cao hay di chuyển trên mặt đường xấu.

Bộ chén cổ này được kỹ sư bảo hành 3 năm, với giá bán (bao công lắp đặt) là 240.000 đồng/bộ. (Để mua sản phẩm có thể liên hệ cơ sở Hồng Phát - số 167/4 Lý Thái Tổ, quận 10, TP HCM). Sản phẩm được làm từ phôi bạc đạn xe tải có chất lượng thép cao.

Bài và ảnh: LONG GIANG

Chia sẻ:

Gửi bình luận

Chứng khoán

Thông tin cần biết