Chơi thể thao cần đủ dinh dưỡng

Thứ Năm, 25/04/2013 21:59

Chế độ ăn cần thiết đủ năng lượng, dưỡng chất (bột đường, đạm, béo, các vitamin, chất khoáng) sẽ giúp cho người chơi thể thao phát huy hiệu quả tập luyện, thi đấu

Nhu cầu năng lượng hằng ngày của người chơi thể thao gồm năng lượng sống cơ bản, cộng năng lượng cho sinh hoạt, làm việc và năng lượng cho tập luyện. Năng lượng sống cơ bản ước tính 22kal/kg cân nặng. Năng lượng cho sinh hoạt, làm việc tùy thuộc mức độ hoạt động từ 20% - 60%. Năng lượng cho tập luyện phụ thuộc loại hình, cường độ, thời gian vận động và trọng lượng cơ thể. Riêng trẻ em, thanh niên còn cần thêm năng lượng giúp tăng trưởng.


Vận động viên cần đầy đủ dưỡng chất để có một thể lực vượt trội
 
Theo khảo sát từ Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM, tỉ lệ vận động viên nhận biết đúng hoàn toàn về dinh dưỡng cơ bản là khá thấp, chưa biết các thức ăn nào thuộc 3 nhóm chính (bột đường, đạm, béo). Không ít vận động viên cho rằng họ không ăn gì trong vòng 10 giờ trước tập luyện, thi đấu hoặc ăn trong vòng 30-60 phút trước tập luyện.
 
Cách ăn trên là không đúng. Theo chuyên gia dinh dưỡng, cần ăn bữa nhỏ vào khoảng 2-4 giờ trước tập luyện và 1 giờ trước thi đấu nên ăn nhẹ với các loại thực phẩm có tỉ lệ chất bột đường cao hơn, chất đạm vừa phải và ít chất béo. Chất béo không phải nguồn năng lượng trong suốt buổi tập, nó có thể gây ra chứng khó tiêu, co thắt dạ dày. Vì vậy, cần chọn thực phẩm ít chất béo.
Nhiều dưỡng chất trong Sports Milk
Sữa Sports Milk tách béo, tăng cường chất đạm phù hợp cho người chơi thể thao. Sữa Sports Milk có 2 dưỡng chất quan trọng là Whey protein và MCT, giúp cải thiện hiệu quả tập luyện. Whey protein giúp chống ôxy hóa, làm tăng khả năng miễn dịch, tăng cường lượng glycogen dự trữ trong gan. MCT giúp hấp thu nhanh, không làm tích tụ mỡ dưới da.

Bài và ảnh: HUYỀN CHÂU

Chia sẻ:

Gửi bình luận

Chứng khoán

Thông tin cần biết