Chăm sóc người cao tuổi khu vực miền Nam

Thứ Hai, 18/08/2014 17:36

Tính đến năm 2009, trên thế giới khoảng 11% dân số 60 tuổi trở lên. Con số này sẽ tăng lên khoảng 22% đến năm 2050

Nhằm nâng cao nhận thức về quyền và trách nhiệm của người tiêu dùng, trong tháng 7 và tháng 8 này, Vinamilk phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Tiền Giang, TP HCM, Đồng Nai tổ chức hội thảo “Phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi” tại các địa phương trên.

Nhiều bệnh từ người cao tuổi

Tại các hội thảo, Vinamilk đã tổ chức đo loãng xương cho người tiêu dùng; giúp phát hiện và phòng ngừa loãng xương, bổ sung kịp thời các sản phẩm dinh dưỡng đặc thù và các chế phẩm từ sữa, có chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập thể dục hợp lý. Giúp người cao tuổi cải thiện tình trạng sức khỏe, gia tăng tuổi thọ.

BS chuyên khoa I Nguyễn Thị Ánh Vân, Phó Phòng Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM, cho biết đặc điểm của người cao tuổi là giảm hệ thống bảo vệ (chống gốc tự do), tổn thương màng tế bào, giảm hoạt động các men và nội tiết tố. Các cơ nhai, cơ xương hàm, tuyến nước bọt bị teo, hoạt tính hóa học giảm. Giảm tuần hoàn, cô đặc mật, co thắt túi mật. Dạ dày người cao tuổi co bóp kém, giảm trương lực, dịch dạ dày giảm, nhu động ruột giảm dẫn đến táo bón, đầy hơi, chán ăn. Hệ thần kinh người cao tuổi mau quên, khó tập trung, rối loạn giấc ngủ. Người cao tuổi dễ mắc các bệnh đái tháo đường, xơ vữa động mạch, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, ung thư, loãng xương.

Cũng theo BS Vân, để giữ được sự minh mẫn cần quan tâm đến dinh dưỡng hợp lý. Cần ăn đủ nhu cầu cơ thể, chọn thực phẩm có lợi, chế biến phù hợp. Tránh ăn no, bỏ bữa, nên chia nhiều bữa. Sữa là sản phẩm có lợi cho sức khỏe người cao tuổi, nạp năng lượng nhanh, tăng dưỡng chất, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu. Bổ sung thêm yaourt, sữa chua, phô-mai. Sữa có nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như vitamin, khoáng chất. Người cao tuổi nên tập luyện thể thao, giữ tinh thần thoải mái.

 

Vinamilk tổ chức đo loãng xương cho người cao tuổi ở TP HCM, giúp người cao tuổi phát hiện và phòng ngừa loãng xương
Vinamilk tổ chức đo loãng xương cho người cao tuổi ở TP HCM, giúp người cao tuổi phát hiện và phòng ngừa loãng xương

 

BS Chuyên khoa I Nguyễn Thị Ánh Vân - Phó Phòng Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM,  chia sẻ thông tin dinh dưỡng hợp lý cho người cao tuổi
BS Chuyên khoa I Nguyễn Thị Ánh Vân - Phó Phòng Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM, chia sẻ thông tin dinh dưỡng hợp lý cho người cao tuổi

 

Người cao tuổi uống thử các sản phẩm dinh dưỡng của Vinamilk
Người cao tuổi uống thử các sản phẩm dinh dưỡng của Vinamilk

 

Nhiều sản phẩm cho người cao tuổi

Tại các hội thảo, đại diện Vinamilk, ngành hàng sữa nước, sữa bột đã giới thiệu đến người cao tuổi các thông tin về công ty và các sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt cho người cao tuổi, trong đó có sản phẩm mới sữa tiệt trùng Flex không Lactoza.

Hiện Vinamilk có nhiều sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi như Vinamilk Sure Prevent là giải pháp dinh dưỡng thiết yếu trong chế độ dinh dưỡng của người lớn tuổi với công thức 3 tốt: giúp ăn ngủ tốt, tốt cho tim mạch và tốt cho xương. Vinamilk Sure Prevent bổ sung Plant Sterol - chất béo được chiết xuất tự nhiên từ thực vật giúp giảm cholesterol và hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim mạch. Vinamilk CanxiPro bổ sung canxi giúp xương chắc khỏe. Vinamilk CanxiPro là sản phẩm đầu tiên trên thị trường được bổ sung đạm collagen thủy phân giúp nuôi dưỡng, củng cố các khớp xương và sụn. Sản phẩm Vinamilk Diecerna dành cho người có bệnh tiểu đường, người có nguy cơ mắc bệnh cao. Sản phẩm mới sữa tiệt trùng Flex không Lactoza, bổ sung canxi, vitamin D giúp người tiêu dùng hấp thu các dưỡng chất từ sữa mà không phải lo lắng hiện tượng sôi bụng, khó tiêu do cơ thể không dung nạp lactose... 

 

Theo chuyên gia, có 9 dưỡng chất thường thiếu hụt ở người cao tuổi. Đó là vitamin B12 (có trong cá, thịt, gia cầm, trứng, sữa, chế phẩm sữa, thuốc); folate/folic acid (ngũ cốc, sữa được bổ sung, rau, quả); calcium (cần khoảng 3 ly sữa hoặc chế phẩm sữa ít béo/ngày); vitamin D (thức ăn được bổ sung hoặc ngũ cốc, sữa, yogurts, nước trái cây hoặc tiếp xúc ánh nắng); potassium (rau, quả); magnesium (thức ăn còn nguyên như rau, hạt - dễ mất đi khi chế biến hoặc uống thuốc lợi tiểu); chất xơ (ngũ cốc nguyên hạt, rau, đậu, quả, hạt); omega-3 (cá béo); nước cần từ 3-5 ly lớn/ngày.

 

Bài và ảnh: UYÊN THẢO

Chia sẻ:

Gửi bình luận

Chứng khoán

Thông tin cần biết