Cẩn trọng khi chọn mua bánh kẹo Tết

Thứ Năm, 02/01/2014 19:30

Tuy sức mua tăng không đáng kể nhưng các đơn vị sản xuất bánh kẹo Tết vẫn tăng sản lượng

Do ảnh hưởng tình hình kinh tế còn khó khăn, người tiêu dùng sẽ kỹ tính hơn trong việc lựa chọn những mặt hàng Tết. Thông thường sức mua năm sau tăng hơn năm trước khoảng 20% nhưng Tết năm nay sức mua chỉ tăng khoảng 5%-10%.

Cạnh tranh với hàng ngoại

Tìm hiểu và đón đầu xu hướng tiêu dùng mùa Tết Nguyên đán 2014, Bibica đã tăng cường đầu tư mạnh vào chất lượng và mẫu mã sản phẩm. Tiêu chí cho mùa Tết năm nay đối với các doanh nghiệp bánh kẹo lớn là giành thế cân bằng so với các sản phẩm nhập ngoại, chứng minh hàng Việt không thua kém về chất lượng lẫn mẫu mã so với các sản phẩm nhập ngoại cao cấp khác.

Các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo Tết tăng sản lượng so với cùng kỳ năm ngoái
Các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo Tết tăng sản lượng so với cùng kỳ năm ngoái

Bánh kẹo ngoại những năm gần đây đã xâm nhập thị trường ngày càng cao, nhất là vào dịp cuối năm, trong đó phần lớn là hàng kém chất lượng. Nhiều cá nhân, đơn vị trong nước mua bánh xá từ Malaysia và một số nước trong khu vực, kể cả Trung Quốc, không rõ chất lượng, nguồn gốc, đem về Việt Nam đóng gói hoặc bán tràn lan ở các chợ đầu mối với giá rẻ. Thậm chí họ còn sang các nước này để đặt hàng gia công với giá rẻ, chất lượng thấp, vô hộp với nhãn hiệu tự đặt. Người tiêu dùng chỉ biết đó là bánh ngoại nhưng không có cơ sở nào để bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Một số dòng bánh cao cấp công bố nhập khẩu từ châu Âu nhưng thực chất sản xuất tại các nước châu Á và đóng gói tại Việt Nam, điều đó cũng giảm sút rất nhiều so với chất lượng thực sự của bánh có nguồn gốc từ châu Âu nhưng lại được bán với giá rất cao. Chưa hết, bánh cao cấp ngoại nhập đã qua hạn sử dụng 12-18 tháng (chỉ còn 6-12 tháng sử dụng) được đưa về Việt Nam để thay đổi bao bì, bán với giá rẻ hơn từ 20%-40% so với giá hàng mới.

Hàng nội chất lượng cao

Người tiêu dùng chuộng hàng ngoại nhưng rất khó phân biệt được mặt hàng này về chất lượng. Đây là phân khúc khách hàng mà các hãng bánh lớn như Bibica, Kinh Đô hướng tới. Làm sao để người tiêu dùng hiểu được bánh nội cũng có hàng cao cấp không hề thua kém hàng ngoại nhập sản xuất tại châu Âu. Làm thế nào để người tiêu dùng hiểu và phân biệt hàng thật sự tốt cũng như nhận diện đươc hàng Việt Nam chất lượng cao là vấn đề không dễ dàng.

Năm nay, Bibica chọn những dòng sản phẩm hiệu quả nhất, được khách hàng ưa chuộng để tập trung nâng cao chất lượng, mẫu mã sang trọng hơn. Trong đó, có bộ sản phẩm cao cấp Goody và Palomino để cạnh tranh trực diện với các loại bánh cao cấp nhập ngoại. Lợi thế của bộ sản phẩm này là chất lượng cao không thua kém gì so với các sản phẩm nhập ngoại khác nhưng giá thấp hơn đến 20%-25%. Tương tự, Kinh Đô đầu tư 4 bộ quà Tết “An Khang Thịnh Vượng” hoặc dòng cookies thượng hạng Korento được sản xuất từ nguồn nguyên liệu cao cấp, nhập khẩu từ châu Âu. Sản phẩm có thiết kế sang trọng, thích hợp dùng làm quà Tết.

Đến giữa tháng 12-2013, sản phẩm bánh hộp thiếc cao cấp Goody của Bibica đã không kịp cung ứng cho thị trường Tết. Lý giải vấn đề này, ông Trương Phú Chiến, Tổng Giám đốc Bibica, cho biết khách hàng ngày càng khó tính, họ sẵn sàng chọn bánh kẹo cao cấp, dù giá có cao hơn một chút.

Giá bánh Tết tăng nhẹ

Tết năm nay, Bibica sản xuất 1.250 tấn bánh kẹo và sô-cô-la các loại, tăng 10% so với năm ngoái. Kinh Đô tung ra thị trường Tết 4.500 tấn, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Bibica, giá bánh năm nay chỉ tăng từ 5%-10% tùy loại, còn 30% sản phẩm khác không tăng giá. Kinh Đô cũng thông báo chỉ điều chỉnh giá tăng nhẹ từ 1%-2% cho một số mặt hàng.

 

Bài và ảnh: LONG GIANG

Chia sẻ:

Gửi bình luận

Chứng khoán

Thông tin cần biết