Xe rước dâu gặp nạn làm 13 người chết: Tuyến đường tránh "tử thần"

Thứ Ba, 31/07/2018 04:00

Tuyến đường tránh Quốc lộ 1 qua thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (đường tránh Vĩnh Điện) được ví như điểm đen giao thông bởi tai nạn thường xuyên xảy ra.

Ngoài vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc khiến 13 người chết rạng sáng 30-7, trước đó nửa tháng, cách hiện trường vụ tai nạn trên khoảng 200 m cũng xảy ra vụ TNGT làm 2 người chết. Cụ thể, khoảng 19 giờ ngày 15-7, chị Trần Thị Hương Giang (30 tuổi; ngụ thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) điều khiển xe máy chở theo con gái (5 tuổi) lưu thông đến địa điểm trên đã đối đầu với xe khách giường nằm BKS 65B-010.22 do tài xế Nguyễn Linh Lăng (50 tuổi; ngụ tỉnh Vĩnh Long) điều khiển. Vụ tai nạn khiến hai mẹ con chị Giang tử vong tại chỗ.

Trước đó không lâu, chiều 24-4, tại tuyến đường trên cũng xảy ra vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe khiến 1 người chết, 1 người bị thương. Thời điểm trên, xe container BKS 51LD-059.50 lưu thông hướng Nam Bắc thì bất ngờ bị xe khách BKS 43B-010.95 chạy tốc độ nhanh đâm trực diện. Tài xế xe khách tử vong, còn phụ xe bị thương nặng. Cũng trên tuyến đường tránh này, năm 2013 từng xảy ra vụ lật xe khách Mai Linh khiến 3 người chết, 30 người bị thương phải nhập viện.

Có nhà nằm cạnh tuyến đường tránh Vĩnh Điện, bà Phạm Thị Thiện (51 tuổi; ngụ thôn Trung Phú 1, xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn), phản ánh tai nạn trên tuyến đường này xảy ra "như cơm bữa". Bà Thiện nói rằng một phần do đường hẹp nhưng một phần do ý thức của nhiều tài xế rất kém. "Đường thì hẹp nhưng các xe qua đoạn này thường lưu thông rất nhanh, nhất là xe khách và xe container. Họ phóng nhanh, vượt ẩu, không nhường đường nhau. Gia đình tôi ở gần đây nhưng có đi đâu cũng đi đường vòng chứ không dám vào đường tránh" - bà Thiện nói.

Thượng tá Phan Thanh Hồng, Phó phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết tuyến đường tránh Vĩnh Điện có mặt đường khá nhỏ, mỗi bên chỉ có một làn đường. Vào giờ cao điểm, không chỉ ô tô, xe tải mà xe máy của người dân 2 địa phương Đà Nẵng - Quảng Nam lưu thông trên tuyến này rất đông. Trong khi đó, tuyến đường nội thị qua thị trấn Vĩnh Điện có cầu Câu Lâu cũ yếu, giới hạn tải trọng nên hầu hết các phương tiện trọng tải nặng đều lưu thông ở đường tránh.

Ông Lê Văn Sinh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Nam, cho biết đường tránh Vĩnh Điện dài khoảng 8 km, được xây dựng cách đây khoảng 20 năm. Từ đó đến nay, mỗi lần đường hư hỏng thường được sửa chữa, thảm nhựa trở lại chứ chưa được nâng cấp, mở rộng. Tuyến đường này có 2 làn, mỗi bên chỉ rộng 6 m trong khi lưu lượng xe tham gia giao thông rất đông nên hết sức nguy hiểm. Cũng theo ông Sinh, tỉnh Quảng Nam đã đề nghị Bộ GTVT mở rộng tuyến đường tránh này cùng lúc với dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 nhưng bộ cho rằng đây là tuyến tránh, lưu lượng xe đã được san bớt ở tuyến nội thị nên không đồng ý mở rộng.

Ông Sinh thông tin thêm sắp tới đây, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể sẽ có buổi làm việc với tỉnh Quảng Nam. Sở sẽ tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất Bộ GTVT nâng cấp, mở rộng tuyến đường tránh Vĩnh Điện, cùng với tuyến đường tránh Bà Rén (đoạn nối giữa huyện Duy Xuyên và Quế Sơn) và khoảng 3 km của tuyến đường tránh Tam Kỳ.

"Quốc lộ 1 đi qua địa phận tỉnh Quảng Nam còn 3 đoạn trên không có dải phân cách do mặt đường hẹp nên rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Việc nâng cấp, mở rộng là rất cấp bách" - ông Sinh nhấn mạnh.


Trần Thường

Gửi bình luận

XEM THÊM