Mở rộng TP HCM về Long An: Nên hay không?

Thứ Ba, 27/11/2018 12:09

Theo thống kê, hiện số dân cư sinh sống và làm việc ở TP HCM đã lên đến khoảng 13 triệu người, trong khi diện tích chỉ hơn 2.100km2. Áp lực đè lên cơ sở hạ tầng ngày càng lớn.

Kiến nghị mở rộng TP HCM về Long An

Tháng 9-2017, tại hội thảo khoa học "Quản lý đô thị trên địa bàn TP HCM: thực trạng, vấn đề và giải pháp", Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam kiến nghị TP HCM nên mở rộng không gian đô thị về phía tỉnh Long An, lấy sông Vàm Cỏ Đông làm ranh giới tự nhiên, gồm các huyện Cần Giuộc, Cần Đước và một phần huyện Bến Lức.

Theo Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nếu vùng đô thị này được mở rộng, TP HCM sẽ có thêm tổng diện tích khoảng 48.000-50.000 ha, dân số khoảng 37-42 vạn người. Như vậy, diện tích TP sẽ tăng lên thêm khoảng 50 km2.

Mở rộng TP HCM về Long An: Nên hay không? - Ảnh 1.

Dân số đông, diện tích hẹp, áp lực dân số lên cơ sở hạ tầng ở TP HCM hiện rất lớn - Ảnh: TĐ

Nhiều chuyên gia quy hoạch khác cũng cho rằng Long An đã hoàn thành nhiều quy hoạch quan trọng cho giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn tới 2030 và cũng đã sẵn sàng cho việc đón làn sóng đầu tư từ TP HCM lan toả đến.

Về cơ sở hạ tầng, Long An là một trong những tỉnh dành ngân sách đầu tư cho cơ sở hạ tầng lớn nhất cả nước. Trong đó, mạng lưới đường bộ tỉnh Long An gồm các tuyến cao tốc và 4 tuyến quốc lộ.

Tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương đã đưa vào khai thác, Quốc lộ 1A hoàn thành đầu tư mở rộng, dự án Quốc lộ N2 đã hoàn thành xây dựng đoạn Đức Hòa - Mỹ An. Tuyến N2 đóng vai trò trục mới của vùng ĐBSCL, với điểm đầu tại huyện Củ Chi (TPHCM) đi xuyên qua vùng Đồng Tháp Mười. Hai tuyến Quốc lộ 50 và 62 đang được mở rộng và nâng cấp.

Bên cạnh cao tốc TP HCM - Trung Lương, Long An còn có tuyến cao tốc khác là Bến Lức - Long Thành đang được thi công xây dựng. Dự án này sẽ kết nối địa bàn các huyện Bến Lức, Cần Giuộc của tỉnh Long An, huyện Bình Chánh, Cần Giờ của TP HCM và huyện Nhơn Trạch, Long Thành của Đồng Nai.

Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ giúp giao thông liên vùng miền Tây và Đông Nam bộ không cần quá cảnh qua TP HCM, kết nối trực tiếp với mạng lưới cao tốc với quốc lộ, hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải, cảng Sao Mai Bến Đình và với sân bay quốc tế Long Thành, rút ngắn thời gian đi từ tỉnh Long An đến TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong khi đó, dự án đường cao tốc Bến Lức - Hiệp Phước đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư.

Mới đây, TP HCM vừa làm việc với các tỉnh, thành trong vùng về việc điều chỉnh lại hướng tuyến xây dựng tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ. Tuyến đường sắt này đi qua địa bàn TP HCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ.

Có nên mở rộng TP HCM về Long An?

Ngay tại buổi Hội thảo, lãnh đạo TP HCM cho biết sẽ không xin thêm đất mà sử dụng tốt phần đất hiện hữu ở hai huyện Củ Chi và Cần Giờ.

Mở rộng TP HCM về Long An: Nên hay không? - Ảnh 2.

Dự án khu đô thị Everde City do Tập đoàn Tân Tạo làm CĐT hứa hẹn sẽ là điểm sáng của thị trường bất động sản Long An - Ảnh: TĐ

Tuy nhiên, nhiều người đã đặt ra câu hỏi liệu thành phố có tận dụng được bao nhiêu quỹ đất ở 2 khu vực có diện tích lớn nhất TP HCM? Trong khi Cần Giờ tuy có diện tích lớn nhất TP HCM nhưng nhìn chung quỹ đất sạch để phát triển cơ sở hạ tầng là không nhiều vì phần lớn diện tích vùng rừng ngập mặn dự trữ sinh quyển chiếm đến hơn 31.000 ha.

Về mặt cự li, từ hai huyện này đến trung tâm TP HCM cũng tương đương hoặc lớn hơn từ một số huyện ở Long An di chuyển vào trung tâm TP. Thậm chí, nếu tận dụng quỹ đất ở khu vực này thì so với Hà Nội 3.323,6 km2, dân số khoảng hơn 7.6 triệu người, diện tích 2.095,6 km2 dân số hơn 13 triệu của TP HCM vẫn còn khiêm tốn.

Trong khi đó, nếu mở rộng về Long An, TP HCM sẽ được mở rộng trên dưới 100km tận dụng được cơ sở hạ tầng và giao thông đã hoàn thiện.

Bà Hà Thị Thục Uyên, Giám đốc kinh doanh Công ty Công nghệ Bất động sản Rever, cho biết thực tế quỹ đất sạch ở TP HCM hiện nay không còn nhiều để đáp ứng nhu cầu ở và xây dựng cơ sở hạ tầng, các khu vực như Cần Giờ, Củ Chi tuy vẫn còn quỹ đất hiện hữu nhưng vẫn không thấm vào đâu so với nhu cầu thực tế nên cần mở rộng thành phố là hiển nhiên. Trong khi đó, khu vực lân cận Long An lại sở hữu tiềm năng phát triển vượt bậc nhờ chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng và chính sách đối ngoại tốt nên thu hút rất nhiều nhà đầu tư .

"Điều quan trọng nhất là để giảm tải giao thông nội đô, giãn dân và phát triển công nghiệp, TP HCM cần có một quỹ đất mới giá rẻ, mật độ xây dựng chưa cao, chi phí qui hoạch đền bù thấp và gần trung tâm. Long An chính là khu vực tiềm năng nhất" - bà Uyên nói.

Nhiều dự án đón đầu

Đề xuất mở rộng vùng đô thị TP HCM về phía Long An tuy vẫn chưa được chấp thuận, vấn đề này sẽ còn mất nhiều thời gian để bàn tính, xem xét.

Tuy nhiên, ở góc độ thị trường đã có sự chuyển, thị trường bất động sản phía Nam đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, xu hướng giãn dân TP HCM sang Long An khá rõ rệt. Trước sự phát triển vượt trội về mạng lưới giao thông, cơ sở hạ tầng từ 2 năm trở lại đây, Long An đón nhận làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước như: dự án 900ha của Vingroup, dự án khu đô thị Everde City 365ha của Tập đoàn Tân Tạo...

Dự án khu đô thị Everde City với quy mô 356ha ở huyện Đức Hòa, do Tập đoàn Tân Tạo làm chủ đầu tư đang được triển khai. Khi đi vào hoàn thành, dự án sẽ là điểm sáng của bất động sản Long An... với sự góp mặt của những tên tuổi lớn và nhiều dự án khu đô thị rộng hàng trăm hecta, dự báo sẽ khiến thị trường BĐS Long An ngày càng sôi động.

P.Hoàng

Gửi bình luận

XEM THÊM