Các nước hạn chế ô tô dừng, đỗ ra sao?

Thứ Năm, 01/03/2018 06:07

Sau khi Sở Giao thông Vận tải TP HCM trình dự thảo Đề án "Điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng đỗ ô tô trên lòng đường hè phố trên địa bàn thành phố", 2 kiến trúc sư đã có góp ý kiến từ những kinh nghiệm của các nước và vùng lãnh thổ trong khu vực Đông Nam Á như sau:

Kiến trúc sư Khương Văn Mười (Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam):

Tăng phí để phân loại nhu cầu

Vỉa hè là dành cho người đi bộ, lòng đường là để cho xe lưu thông. Việc nhà nước cho đậu xe dưới lòng đường hay trên vỉa hè cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Khi cho phép đậu xe mà thu phí sẽ giúp giới hạn lại các đối tượng đậu xe bừa bãi. Một trong những nguyên nhân gây kẹt xe đô thị, nhất là khu vực trung tâm là ô tô được đi vào khá thoải mái, không có việc gì cũng đi vào mà lại không sử dụng các phương tiện công cộng. Ở nhiều quốc gia, TP họ cũng giới hạn số lượng bãi đậu xe ở khu vực trung tâm, để người gửi xe gặp khó khăn và buộc họ phải chọn cách thức di chuyển khác như xe buýt, xe điện để giảm ùn tắc giao thông. Không phải chỗ nào cũng mở bãi giữ xe, đặc biệt bãi giữ xe trong khu vực nội đô thì phí rất đắt đỏ. Như Singapore, khi đi xe vào trung tâm, chính quyền sẽ thu phí nên bắt buộc chủ xe, tài xế phải cân nhắc và chỉ đi vào khi thật cần thiết. Do vậy, việc thu phí là xác đáng.

Các nước hạn chế ô tô dừng, đỗ ra sao? - Ảnh 1.

Đậu xe tại TP Đài Bắc- Đài Loan Ảnh: Earrth Trekkers

Tuy nhiên, cần tính toán lại giá thu bao nhiêu cho hợp lý. Theo tôi, người có xe hơi không phải là người nghèo, họ khá giả nên mức giá cũng cần phải tính toán cho phù hợp để người có nhu cầu thực sự vào trung tâm có thể chấp nhận được cũng như phân loại những người không có nhu cầu. Nếu giá rẻ quá nhiều người lợi dụng để xe vô tội vạ, từ sáng tới chiều, chiếm mất chỗ của những người có nhu cầu nhưng đỏ mắt tìm không thấy chỗ đậu xe. Ở Đài Loan, xe đậu lộn xộn trên vỉa hè trông rất nhếch nhác. Còn nhiều quốc gia khác, họ không cho phép đậu xe trên vỉa hè. Chỉ có xe đạp, xe điện công cộng được phép đậu trên đó và người dân, du khách phải trả tiền sử dụng các phương tiện đó.

Kiến trúc sư Trần Vĩnh Nam (ngụ tại Singapore):

Bán xe vì phí quá đắt đỏ

Tại Singapore, mỗi chiếc xe khi mua bắt buộc phải lắp đặt một thiết bị thu phí tự động được gắn kèm thẻ đã nạp sẵn tiền. Khi xe lăn bánh cũng là lúc thiết bị này hoạt động và khi đi qua các trạm thu phí sóng radio phát ra từ thiết bị gắn trên cổng sẽ nhận diện phương tiện và tính tiền vào thẻ. Xe đậu ở các tuyến phố được phép đậu sẽ bị trừ tiền trực tiếp vào tài khoản. Không ai dám đậu ô tô tại phố Orchard hơn nửa ngày vì sẽ bị trừ tiền rất nhiều. Không những tính phí đậu xe theo từng giờ mà còn phạt nặng nếu đậu quá quy định. Có nhiều người không chịu nổi phí đậu xe, phí mặt đường nên đành bán xe và lựa chọn phương tiện công cộng để di chuyển. Nếu mất 160.000 đồng/giờ cho phí đậu ô tô, bạn có dám đậu lâu không?

Trong khi đó, tại thủ đô Bangkok - Thái Lan, chính quyền phân vùng khu vực để tính phí đậu xe. Có những tuyến đường chỉ giới hạn đậu ở khung giờ nhất định. Nếu xe đậu quá giờ, không chịu di chuyển sẽ có lực lượng chức năng đến đưa về nơi xử phạt.

Tại thủ đô Kuala Lumpur - Malaysia cứ vài năm là tăng phí đậu ô tô một lần. Có đợt tăng phí đến 200% khiến nhiều người phải bán xe gấp. Ngoài ra, giờ đầu sẽ phải trả 0,5 USD tiền phí, các giờ sau nhân đôi số tiền khởi điểm và tùy theo đường.


L.Phong - S.Đông ghi

Gửi bình luận

XEM THÊM