Vì sao Hà Nội cấm dịch vụ đi chung Grab, Uber?

Vì sao Hà Nội cấm dịch vụ đi chung Grab, Uber? - Ảnh 1.

Hình thức đi chung xe GrabShare tạm thời sẽ không được áp dụng trên địa bàn Hà Nội (ảnh: Techsign).


Theo đó, dịch vụ đi chung xe do Công ty TNHH Grab Taxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam đăng ký với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) được viết tắt là GrabShare và UberPOOL.

Dịch vụ đi chung xe ghép các hành khách có trùng hành trình vào 1 chuyến xe (chia sẻ hành trình). Do vậy, tối ưu hóa hiệu quả vận hành xe và giảm số lượng xe lưu thông trên đường. Tuy nhiên, theo Sở GTVT Hà Nội, dịch vụ này chưa có các biện pháp đảm bảo an toàn cho hành khách đi xe, bảo vệ quyền lợi của hành khách.

Đồng thời, dịch vụ đi chung cũng được cho là không phù hợp với quy định tại Thông tư số 63 năm 2014 của Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Cũng theo Sở GTVT Hà Nội, dịch vụ này không trong kế hoạch triển khai thí điểm ban hành kèm theo Quyết định số 24 ngày 7/1/2016 của Bộ trưởng Bộ GTVT và hiện nay chưa có quy định quản lý đối với hình thức vận tải này.

"Vì vậy, để đảm bảo an toàn, bảo vệ quyền lợi của hành khách và công tác quản lý của cơ quan nhà nước, Sở GTVT đề xuất UBND thành phố thống nhất với quan điểm chỉ đạo của Bộ GTVT tại Văn bản số 6781 ngày 22/6/2017 tạm thời chưa áp dụng hình thức đi chung xe đối với xe hợp đồng trên địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian chờ quy định của Bộ GTVT đối với hình thức vận tải này", văn bản của Sở GTVT Hà Nội nêu.

Trong thời gian tới, Sở GTVT Hà Nội tiếp tục phối hợp với các sở, ngành của Thành phố và các cơ quan của Bộ GTVT nghiên cứu các giải pháp quản lý các hình thức vận tải mới để đảm bảo đem lại lợi ích cho xã hội và theo đúng các quy định của pháp luật.